posttoday

ไข้หวัดนกลามเปรู สิงโตทะเลติดเชื้อตายแล้วกว่า 700 ตัว

22 กุมภาพันธ์ 2566

ไข้หวัดนกได้ฆ่านกนับหมื่นตัว ส่วนใหญ่เป็นนกกระทุง และมีสิงโตทะเลอย่างน้อย 716 ตัวในพื้นที่คุ้มครองทั่วเปรู เจ้าหน้าที่กล่าว ขณะที่สายพันธุ์ H5N1 แพร่กระจายไปทั่วภูมิภาค

เปรูตรวจพบเคสแรกของไวรัสไข้หวัดนกในเดือนพฤศจิกายนในนกทางตอนเหนือของประเทศ นับตั้งแต่นั้นมามันฆ่านกไปแล้วกว่า 63,000 ตัว ตามข้อมูลของรัฐบาล 

 

โรแบร์โต้ กุเทียเรส หัวหน้าฝ่ายเฝ้าระวังพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติกล่าวว่า 'เรายังได้พบการตายที่ผิดปกติของสิงโตทะเลหลายตัว ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมเป็นต้นมา เรามีข้อมูลว่า สิงโตทะเลตายประมาณ 716 ตัวในพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติเจ็ดแห่ง'

 

องค์การอนามัยโลกเพื่อสุขภาพสัตว์กล่าวว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2021 เป็นต้นมา ไข้หวัดนกได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยฆ่านกปละสัตว์ปีกไปแล้วกว่า 200 ล้านตัวเนื่องจากการติดเชื้อ หรือการกำจัดสัตว์ในฟาร์มที่ติดเชื้อ

ไข้หวัดนกลามเปรู สิงโตทะเลติดเชื้อตายแล้วกว่า 700 ตัว

ในอเมริกาใต้ มีการตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในเอกวาดอร์ โบลิเวีย ชิลี ปารากวัย และเมื่อไม่นานมานี้ในอาร์เจนตินาและอุรุกวัย ในบราซิล ซึ่งเป็นผู้ส่งออกไก่รายใหญ่ที่สุดในโลก ยังคงไม่มีเคสที่ได้รับการยืนยัน ในชิลี เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจพบการตรวจเชื้อเป็นบวกครั้งแรกของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทะเลสิงโตทะเลบนชายหาดทางตอนเหนือของประเทศ

 

Oceana องค์การระหว่างประเทศซึ่งอุทิศตนเพื่อปกป้องมหาสมุทรกล่าวว่า ประชากรสิงโตทะเลมีจำนวนประมาณ 110,000 จัวในเปรูในปี 2020 เมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป่าไม้และสัตว์ป่าแห่งชาติของเปรู ใส่ชุดพลาสติก ถุงมือ และหน้ากากป้องกัน ได้เก็บและฝังสิงโตทะเลหลายร้อยตัวจากชายหาดหลายแห่งตามชายฝั่งตอนกลางของประเทศเปรู

 

Javier Jara สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์กล่าวว่า 'สิ่งที่เราจำได้ในตอนแรกเริ่มมาจากนกกระทุงเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้กำลังส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทะเลเหล่านี้

 

ไข้หวัดนกลามเปรู สิงโตทะเลติดเชื้อตายแล้วกว่า 700 ตัว