posttoday

ไบเดน เยือนยูเครนโดยไม่ประกาศล่วงหน้า สัญญาส่งความช่วยเหลือเพิ่ม

21 กุมภาพันธ์ 2566

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เดินทางเยือนยูเครน โดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า ก่อนวันครบรอบหนึ่งปีของการรุกรานของรัสเซีย สัญญาว่าจะยืนเคียงข้างยูเครนเพื่อสกัดกั้นรัสเซีย

ไบเดนในแว่นกันแดดนักบิน ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของเขา และประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี้ ในชุดทหารสีเขียวเดินเคียงข้างไปยังโบสถ์โดมทองในเช้าฤดูหนาวท่ามกลางเสียงไซเรนเตือนภัยการจู่โจมทางอากาศที่ดังขึ้นต่อเนื่อง

 

'ตอนที่ (ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์) ปูตินเริ่มรุกรานเมื่อเกือบหนึ่งปีก่อน เขาคิดว่ายูเครนอ่อนแอ และชาติตะวันตกแตกแยกกัน เขาคิดว่าเขาจะเข้มแข็งกว่าเรา แต่เขาคิดผิดอย่างสิ้นเชิง" 

ไบเดนกล่าว 

 

'ค่าใช้จ่ายที่ยูเครนต้องจ่ายนั้นสูงมากเป็นพิเศษ การเสียสละนั้นยิ่งใหญ่เกินไป... เรารู้ว่าจะมีวัน สัปดาห์ และปีที่ยากลำบากรออยู่ข้างหน้า" 

 

ไบเดน เยือนยูเครนโดยไม่ประกาศล่วงหน้า สัญญาส่งความช่วยเหลือเพิ่ม

นอกมหาวิหาร รถถังรัสเซียที่ถูกเผาเป็นสัญลักษณ์ของการโจมตีเมืองหลวงที่ล้มเหลวของมอสโกในช่วงเริ่มต้นของการรุกรานซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ กองกำลังของรัสเซียมาถึงชานเมืองของกรุงเคียฟอย่างรวดเร็ว แต่ต้องหันหลังกลับจากการต่อต้านที่รุนแรงอย่างไม่คาดคิด

 

นับตั้งแต่นั้นมา สงครามกับรัสเซียก็ได้สังหารพลเรือนและทหารหลายหมื่นคนจากทั้งสองฝ่าย เมืองต่าง ๆ ได้กลายเป็นซากปรักหักพังและผู้ลี้ภัยหลายล้านคนได้หนีออกจากยูเครน

 

รัสเซียกล่าวว่าได้ผนวกเกือบหนึ่งในห้าของยูเครน ในขณะที่ตะวันตกได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือทางทหารกับยูเครนมูลค่านับหมื่นล้านดอลลาร์ 

ไบเดน เยือนยูเครนโดยไม่ประกาศล่วงหน้า สัญญาส่งความช่วยเหลือเพิ่ม

เซเลนสกี้ กล่าวว่า 

'การเยือนของประธานาธิบดีสหรัฐในยูเครนครั้งแรกในรอบ 15 ปี ถือเป็นการเยือนที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ยูเครน-สหรัฐอเมริกา'

 

ไบเดนสัญญาว่าจะมอบอาวุธมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์เพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงกระสุนปืนใหญ่ ระบบต่อต้านอาวุธและเรดาร์ป้องกันทางอากาศ และการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นต่อรัสเซีย 

 

โจเซฟ บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวว่ายุโรปจะอนุมัติการลงโทษเพิ่มเติมก่อนวันครบรอบของความขัดแย้งซึ่งรัสเซียกล่าวว่าเป็น ''ปฏิบัติพิเศษทางทหาร'' 

 

เจ้าหน้าที่ในวอชิงตันและมอสโกกล่าวว่า รัสเซียได้รับแจ้งก่อนการเดินทางของไบเดน  เห็นได้ชัดว่าเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการโจมตีกรุงเคียฟขณะที่เขาอยู่ที่นั่น

ไบเดน เยือนยูเครนโดยไม่ประกาศล่วงหน้า สัญญาส่งความช่วยเหลือเพิ่ม