posttoday

Tim Hortons ร้านแรกในปากีสถาน ปชช.ต่อคิวแน่น สวนทางวิกฤตเศรษฐกิจ

20 กุมภาพันธ์ 2566

แม้จะต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ชาวปากีสถานต่างเข้าคิวรอหลายชั่วโมงเพื่อซื้อกาแฟและขนมอบจากร้าน Tim Hortons ร้านแฟรนไชส์จากแคนาดา ซึ่งเปิดสาขาแรกในปากีสถาน

ในระยะเวลาไม่ถึงเดือน มูลค่าเงินของปากีสถานอ่อนค่าลงมากกว่า 1 ใน 4 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ราคาเชื้อเพลิงกลับเพิ่มขึ้นเกือบ5เท่า เนื่องจากรัฐบาลใช้มาตรการทางการคลังเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขการกู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ในเดือนมกราคมอัตราเงินเฟ้อของปากีสถานพุ่งขึ้นเป็น 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงที่สุดในรอบทศวรรษ 

ขณะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศมีเพียงพอที่จะชำระค่าสินค้านำเข้าเพียงสามสัปดาห์เท่านั้น

อย่างไรก็ตามวิกฤตดังกล่าวไม่สามารถหยุดยั้งชาวปากีสถานจากการเข้าแถวต่อคิวร้านกาแฟแฟรนไชส์ชื่อดังจากแคนาดา ‘Tim Hortons’ ที่เข้ามาเปิดสาขาแรกในประเทศ 

Ahmad Javed นักศึกษาแพทย์ที่เคยได้ลิ้มรส Tim Hortons ขณะที่เขาอาศัยอยู่ในแคนาดาให้ความเห็นว่า “ราคาที่สูงไม่กระทบกับระดับคนที่มาที่นี่ คนรวยในปากีสถานรวยขึ้นไปทุกวัน ขณะที่คนจนก็จนลงทุกวัน ส่วนชนชั้นกลางก็ต้องดิ้นรนจนสายตัวแทบขาด” 

ราคาและเมนูที่ปรากฎระบุว่า กาแฟชงสดแก้วเล็ก (Brewed coffee) ราคาอยู่ที่ 350 รูปี หรือราว 1.30 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่กาแฟรสอื่นๆที่แก้วใหญ่กว่าราคาจะสูงกว่าถึง 2 เท่า ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำที่รัฐบาลปากีสถานกำหนด ประชาชนจะมีรายได้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 25,000 รูปี หรือ 94 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือน

ด้วยจำนวนประชากรที่มากกว่า 230 ล้านคนและเศรษฐกิจมูลค่า 3.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปากีสถานยังคงเป็นตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับบริษัทอาหาร fast-food อย่าง McDonald's, Gloria Jean's Coffee และ Pizza Hut 

Restaurant Brands International Inc ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Tim Hortons ที่ตั้งอยู่ในโตรอนโตทั้งยังเป็นบริษัทเจ้าของแบรนด์อาหารอื่นๆ เช่น Burger King และ Popeyes เผยอีกว่า Tim Hortons กำลังจะเปิดร้านอีกสองแห่งในเมือง Lahore เมืองหลวงอันดับ 2 ของปากีสถาน 

ขณะที่เสียงส่วนหนึ่งจากนักศึกษาในปากีสถานระบุว่า เธอมาต่อคิวที่ Tim Hortons เพราะกระแสจากสังคมออนไลน์ แม้ว่าเธอจะไม่รู้ว่าราคากาแฟต่อแก้วอยู่ที่เท่าไหร่ก็ตาม