posttoday

ซาอุดิอาระเบีย เข้าแข่งประมูลซื้อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

17 กุมภาพันธ์ 2566

ซาอุดิอาระเบียได้ยื่นข้อเสนอซื้อสโมสรฟุตบอลอังกฤษ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนกำหนดเส้นตายวันศุกร์ สื่ออังกฤษรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า กลุ่มเอกชนหลายกลุ่มในกรุงริยาดได้ทำการสอบถามอย่างเป็นทางการ นายจิม แรทคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ผู้สนับสนุนสโมสรตลอดทั้งชีวิตและผู้ก่อตั้งบริษัทเคมีภัณฑ์ INEOS น่าจะเป็นผู้เสนอราคาซื้อสโมสรอีกรายที่น่าจะเป็นไปได้ รวมถึงบริษัทเอกชนของสหรัฐ ด้วย

ตามรายงานของบลูมเบิร์กนิวส์เมื่อวันพฤหัสบดีที่อ้างถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ว่า Qatari Royals กำลังเตรียมเสนอราคาเปิดที่ประมาณ 5 พันล้านปอนด์ (6.00 พันล้านดอลลาร์) สำหรับสโมสร รายงานของบลูมเบิร์กกล่าวว่า คณะบุคคลซึ่งรวมถึง Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani  อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศและอดีตหัวหน้าฝ่ายการลงทุนกาตาร์ กำลังดำเนินการขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับข้อเสนอในการซื้อกิจการสโมสร

สำนักงานของ Qatari Royals และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความเห็นเกี่ยวกับรายงานของบลูมเบิร์กดังกล่าว แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อตกลงซื้อขายครั้งนี้น่าจะเป็นข้อตกลงด้านกีฬาที่ใหญ่และมีมูลค่าที่สุดจนถึงขณะนี้ ซึ่งรวมถึงหนี้และการลงทุนจำนวน 5.2 พันล้านดอลลาร์ที่จ่ายให้กับเชลซี

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเป็นสโมสรฟุตบอลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลก จากการวิเคราะห์ของ Deloitte