posttoday

1 สัปดาห์เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 33,000 คนแล้ว

13 กุมภาพันธ์ 2566

ครบรอบ 1 สัปดาห์เหตุการณ์แผ่นดินไหวชายแดนตุรกี-ซีเรีย หน่วยกู้ภัยนานาชาติยังคงระมค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพัง ขณะล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 33,000 คนแล้ว

หน่วยกู้ภัยดึงผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพังเพิ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ เกือบหนึ่งสัปดาห์หลังจากแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นกับตุรกีและซีเรีย ขณะที่ทางการตุรกีพยายามรักษาความสงบเรียบร้อยในเขตภัยพิบัติและเริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องกับการพังทลายของอาคาร

1 สัปดาห์เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 33,000 คนแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตในทั้งสองประเทศจากแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์และอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหญ่เพิ่มขึ้นกว่า 33,000 คนและคาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ในย่านใจกลางของเมือง Antakya ทางตอนใต้ของตุรกี เจ้าของกิจการได้เอาสินค้าออกจากร้านเพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าถูกขโมย ผู้อยู่อาศัยและเจ้าหน้าที่กู้ภัย และให้ความช่วยเหลือที่มาจากเมืองอื่น ๆ อ้างถึงสภาพความปลอดภัยที่เลวร้ายยิ่งขึ้น โดยมีรายงานจำนวนมาก เกี่ยวกับธุรกิจและบ้านเรือนที่ถูกปล้น

 ประธานาธิบดี Tayyip Erdogan กล่าวว่ารัฐบาลจะจัดการกับโจรปล้นอย่างเด็ดขาด ในขณะที่เขาเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งระดับชาติที่คาดว่าจะเป็นครั้งที่ยากที่สุดในรอบสองทศวรรษของเขา

1 สัปดาห์เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 33,000 คนแล้ว

ในซีเรีย ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างรุนแรงที่สุดในภาคตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏ ทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องพลัดถิ่นเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมากเนื่องจากสงครามกลางเมืองที่ยาวนานนับสิบปี ภูมิภาคนี้ได้รับความช่วยเหลือน้อยมากเมื่อเทียบกับพื้นที่ที่รัฐบาลยึดครองอยู่

'จนถึงขณะนี้เราทำให้ประชาชนในซีเรียตะวันตกเฉียงเหนือผิดหวัง' Martin Griffiths หัวหน้าหน่วยงานช่วยเหลือขององค์การสหประชาชาติกล่าวในทวีตจากชายแดนตุรกี-ซีเรีย ซึ่งมีเพียงเส้นทางเดียวที่เปิดให้อุปกรณ์ช่วยเหลือของสหประชาชาติเข้าในพื้นที่ได้

กว่าหกวันหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก เจ้า หน้าที่ฉุกเฉินยังคงพบผู้คนจำนวนหนึ่งรอดชีวิตติดอยู่ในซากปรักหักพังของบ้านที่กลายเป็นหลุมฝังศพสำหรับผู้คนอีกหลายพันคน

1 สัปดาห์เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 33,000 คนแล้ว

คุณภาพการก่อสร้างในประเทศที่ตั้งอยู่บนแนวรอยต่อของแผ่นดินไหวได้กลายเป็นจุดสนใจอย่างมากหลังจากเกิดแผ่นดินไหว

รองประธานาธิบดีตุรกี Fuat Okay กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ผู้ต้องสงสัย 131 คนได้รับการระบุว่าเป็นผู้รับผิดชอบต่อการพังทลายของอาคารหลายพันหลังที่ถูกถล่มใน 10 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ

'เราจะติดตามเรื่องนี้อย่างละเอียดจนกว่ากระบวนการยุติธรรมจะเสร็จสิ้นลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอาคารที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักและอาคารที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตและการบาดเจ็บ'

ขณะที่นักการเมืองฝ่ายค้านได้กล่าวหารัฐบาลว่าความพยายามในการบรรเทาทุกข์ที่ช้าและไม่เพียงพอแต่เนิ่น ๆ และนักวิจารณ์ได้ตั้งคำถามว่าทำไมกองทัพซึ่งมีบทบาทสำคัญหลังจากเกิดแผ่นดินไหวในปี 1999 จึงไม่ได้เข้ามาเร็วกว่านี้

Erdogan  ยอมรับปัญหาต่างๆ เช่น ความท้าทายในการให้ความช่วยเหลือแม้จะมีการเชื่อมโยงการขนส่งที่เสียหาย แต่กล่าวว่าสถานการณ์ได้รับการควบคุมแล้ว

1 สัปดาห์เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 33,000 คนแล้ว

ขณะที่ในซีเรีย การสู้รบที่ทำลายประเทศอย่างย่อยยับในช่วง 12 ปีของสงครามกลางเมืองกำลังขัดขวางงานบรรเทาทุกข์.

โฆษกสหประชาชาติกล่าวว่า ความช่วยเหลือจากภูมิภาคที่รัฐบาลถือครองไปยังดินแดนที่ควบคุมโดยกลุ่มกบฏที่เข้มแข็งที่สุด ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มอิสลาม ฮายาท ทาฮีร์ อัล-ชาม (HTS) ซึ่งควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ จะไม่อนุญาตให้มีการขนส่งสินค้าจากพื้นที่ที่รัฐบาลถือครอง และความช่วยเหลือดังกล่าวจะมาจากตุรกีทางเหนือเท่านั้น

โฆษก Jens Laerke กล่าวว่า สหประชาชาติหวังที่จะเพิ่มการปฏิบัติการข้ามพรมแดนด้วยการเปิดจุดชายแดนเพิ่มเติมสองจุดระหว่างตุรกีและซีเรียที่กลุ่มกบฏยึเครองเพื่อให้ความช่วยเหลือ

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้พบปะกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรียเมื่อวันอาทิตย์ทีผ่านมาในการเยือนระดับสูงครั้งแรกของเจ้าหน้าที่อาหรับนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว ประเทศอาหรับหลายประเทศให้การสนับสนุนอัสซาดหลังเกิดแผ่นดินไหว ประเทศตะวันตกที่พยายามขับไล่อัสซาดออกจากประเทศหลังจากที่เขาปราบปรามการประท้วงในปี 2011 และการเกิดสงครามกลางเมือง เป็นผู้ให้ความช่วยเหลือที่สำคัญแก่สหประชาชาติทั่วซีเรีย

1 สัปดาห์เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 33,000 คนแล้ว

Geir Pedersen ทูตสหประชาชาติในซีเรียกล่าวว่าองค์การสหประชาชาติได้ระดมเงินทุนเพื่อสนับสนุนซีเรีย

'เราพยายามบอกทุกคนว่า ให้ทิ้งการเมืองไว้ข้างหลัง นี่เป็นเวลาที่จะรวมตัวกันเพื่อสนับสนุนประชาชนชาวซีเรีย"

แผ่นดินไหวครั้งนี้นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ร้ายแรงที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลกในศตวรรษนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29,605 คนในตุรกีและมากกว่า 3,500 คนในซีเรีย ซึ่งไม่มีการอัพเดทยอดความเสียหายเพิ่มเติมเป็นเวลาสองวันแล้ว ในขณะที่ตุรกีระบุว่ามีประมาณ 80,000 คนอยู่ในโรงพยาบาล และมากกว่า 1 ล้านคนอยู่ในสถานพักพิงชั่วคราว