posttoday

ฮุนเซน สั่งปิดสำนักข่าววิจารณ์ลูกชาย

13 กุมภาพันธ์ 2566

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาสั่งปิดหนึ่งในองค์กรข่าวท้องถิ่นอิสระล่าสุดในประเทศในคืนวันอาทิตย์ โดยกล่าวว่าองค์กรนี้ได้โจมตีเขาและลูกชายของเขาและทำร้ายประเทศ

นายกรัฐมนตรีกล่าวในแถลงการณ์ที่โพสต์บนหน้าเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการว่า The Voice of Democracy หรือ VOD จะไม่มีใบอนุญาตในการเผยแพร่หรือออกอากาศตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันจันทร์

เขาสั่งให้ตำรวจกรุงพนมเปญ "เข้าดูแลความเรียบร้อย" แต่ไม่ยึดทรัพย์สิน และกล่าวว่าผู้บริจาคชาวต่างชาติให้กับ VOD ควรนำเงินของพวกเขาคืน และพนักงานควรหางานใหม่

"นักวิจารณ์พยายามโจมตีผมและลูกชายของผม ฮุนมาเน็ต"

ฮุนเซน กล่าวว่าใน VOD ที่ตีพิมพ์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ได้ทำร้าย "'ศักดิ์ศรีและชื่อเสียง" ของรัฐบาลกัมพูชา และเขาจึงสั่งให้กระทรวงสารสนเทศ ยกเลิกใบอนุญาต VOD

เมื่อวันพุธ VOD ได้เผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับความช่วยเหลือกรณีแผ่นดินไหวของกัมพูชาต่อตุรกี โดยอ้างถึงคำพูดของ Phay Siphan โฆษกรัฐบาล ที่กล่าวว่าลูกชายของนายกรัฐมนตรีและว่าที่ผู้นำคนต่อไป ฮุน มาเน็ต ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในข้อตกลงความช่วยเหลือดังกล่าวแล้ว

ฮุน มาเน็ต เป็นหัวหน้าคณะเสนาธิการร่วมและรองผู้บัญชาการทหารบกของประเทศ และการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวดูเหมือนจะเกินขอบเขตอำนาจของตำแหน่งของเขา

ฮุนเซน หนึ่งในผู้นำที่อยู่ในอำนาจนานที่สุดในโลก ซึ่งทำให้คู่แข่งทางการเมืองถูกจำคุกรวมถึงถูกเนรเทศ สื่อหลายแห่งต้องปิดตัวลง

องค์กรสาธารณประโยชน์ที่ดำเนินการ VOD ศูนย์สื่ออิสระของกัมพูชาได้ส่งจดหมายไปยังคณะรัฐมนตรีของฮุนเซนกล่าวว่าเสียใจสำหรับความสับสนที่อาจเกิดขึ้นและอธิบายว่า VOD ได้อ้างถึงโฆษกของรัฐบาล แต่ฮุนเซนกล่าวว่าการตอบสนองดังกล่าวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ขณะที่ Phay Siphan ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆหลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

VOD ไม่ใช่องค์กรสื่อแห่งแรกที่ถูกปิดในกัมพูชา หนังสือพิมพ์ Cambodia Daily ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องการทำข่าวขุดคุ้ย ถูกปิดลงในช่วงปลายปี พ.ศ. 2560 หลังจากถูกกำหนดให้ชำระภาษีย้อนหลังจำนวนมาก โดยถูกปิดก่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดในปี 2561 เพียงไม่กี่เดือน ส่วนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปของกัมพูชาจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้