posttoday

Google เปิดตัวแชทบอทสู้กับ ChatGPT เตรียมให้บริการเร็วๆนี้

07 กุมภาพันธ์ 2566

Alphabet Inc บริษัทแม่ของ Google แถลงจะเปิดตัวบริการแชทบอทและปัญญาประดิษฐ์ สำหรับเป็นเครื่องมือค้นหาและเครื่องมือสำหรับผู้พัฒนาต่างๆ เพื่อแข่งขันกับการพัฒนาคลื่นเทคโนโลยีใหม่

ข่าวดังกล่าวเป็นผลมาจากการยอมรับอย่างรวดเร็วของสาธารณชนต่อ ChatGPT ซึ่งเป็นแชทบอทคู่แข่งจากOpenAl ที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตคำสั่ง processon แบบมนุษย์ ซึ่งบางคนคาดว่าจะทำลายวิธีการที่ผู้บริโภคค้นหาข้อมูลออนไลน์ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของธุรกิจของGoogle ในปัจจุบัน

 

Sundar Pichai ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Alphabet กล่าวว่า บริษัทของเขากำลังเปิดบริการสนทนา Al ที่เรียกว่า Bard เพื่อทดสอบการตอบรับของผู้ใช้ โดยจะมีการแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ในสัปดาห์หน้า Google ยังกล่าวว่า Google มีแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์ Al ในเครื่องมือค้นหาที่สังเคราะห์เนื้อหาสำหรับคำถามที่ซับซ้อน เช่นการเรียนกีต้าร์หรือเปียโนจะง่ายขึ้น 

 

Pichai กล่าวถึงแชทบอทดังกล่าวว่า "Bard  พยายามที่จะรวมความรู้ที่กว้างขวางของโลกเข้าด้วยกันกับพลังสติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ของของเรา
 

เบื้องหลัง Bard ของ Google คือ LaMDA, AI ที่สร้างข้อความด้วยทักษะที่วิศวกรของบริษัทเรียกว่า sentient, เทคโนโลยีที่อ้างว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่ใช้งานแล้ว

 

Google ตั้งเป้าที่จะแยก Bard ออกจาก Chat GPT อย่างไรนั้นไม่ชัดเจน Pichai กล่าวว่าบริการใหม่นี้จะดึงข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ขณะที่ ความรู้ของ Chat GPT มีข้อมูลล่าสุดแค่ถึงปี 2564 เท่านั้น

 

ในการสาธิตการทำงาน  Bard มีความคล้ายคลึงกับแชทบอทคู่แข่ง ที่เตือนว่าการตอบสนองของบริการอาจไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง จากนั้น มันบอกคำตอบสามคำตอบสำหรับคำถามที่ค้นหา 

 

Google พึ่งพา LaMDA เวอร์ชั่นหนึ่ง ซึ่งต้องการพลังงานในการประมวลผลที่น้อยลง จึงสามารถให้บริการผู้ใช้ได้มากขึ้นและจะปรับปรุงให้ดีขึ้นจากการตอบรับของผู้ใช้งาน 

 

บางครั้ง ChatGPT ได้ปฏิเสธผู้ใช้เนื่องจากมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยนักวิเคราะห์ของยูบีเอสรายงานว่า มีผู้เข้าชม 57 ล้านคนในเดือน ธ.ค. ซึ่งมากกว่า TikTok ในการใช้งานในระยะเวลาเท่ากันหลังจากเปิดตัว