posttoday

ผลพวง Heat Wave ไฟป่าชิลีลามหนัก รอนานาชาติเข้าช่วยเหลือ

06 กุมภาพันธ์ 2566

ยอดผู้เสียชีวิตจาก ‘ไฟป่า’ ในชิลีเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 24 ศพ ผู้บาดเจ็บอีกนับพัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งเข้าควบคุมสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศ

ไฟป่าที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของชิลี ได้เผาไหม้พื้นที่ป่าและพื้นที่เพาะปลูกราว 3 ภูมิภาคที่ใกล้กับแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่ความช่วยเหลือจากนานาชาติทั้งเครื่องบินดับเพลิงและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านผจญเพลิงมีกำหนดว่าจะมาถึงชิลีภายในวันอาทิตย์

ผลพวง Heat Wave ไฟป่าชิลีลามหนัก รอนานาชาติเข้าช่วยเหลือ

ทางฝั่งรัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดี Gabriel Boric ได้ออกประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับพื้นที่ชนบททางตอนใต้ของ Biobio, Nuble และ Araucania ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าของประเทศ รวมถึงยังมีไร่สำหรับเพาะปลูกผลไม้เพื่อการส่งออก

คลื่นความร้อนที่แผดเผาซีกโลกใต้ในช่วงฤดูร้อน ทำให้ความพยายามในการดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบากและทุลักทุเลกว่าที่เคยเป็น เนื่องจากอุณหภูมิของพื้นที่บางแห่งที่ได้รับผลกระทบสูงแตะ40 องศาเซลเซียส แถมยังส่งผลให้เกิดไฟป่าขึ้นทุกวัน

ไฟป่าในครั้งนี้กินพื้นที่ลามไปแล้วกว่า 270,000 เฮกตาร์ หรือมีขนาดพอๆกับรัฐ Rhode Island ของสหรัฐฯ 

ผลพวง Heat Wave ไฟป่าชิลีลามหนัก รอนานาชาติเข้าช่วยเหลือ

กระทรวงมหาดไทยแห่งชิลีระบุว่า มีไฟป่าเกิดขึ้นราว 260 จุดทั่วภูมิภาค โดยมี 28 จุดที่ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ออันตรายเป็นพิเศษ ประชาชนเกือบ 1,500 คน ต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิง และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 26 คนจากทั้งหมด 970 คนอยู่ในอาการสาหัส

ความช่วยเหลือจากประเทศต่างๆไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ อาร์เจนตินา เอกวาดอร์ บราซิล และเวเนซุเอลาจะมาถึงชิลีในไม่ช้า ขณะที่ทางฝั่งบุคลากรผู้เชี่ยวชาญจากสเปนเพิ่งเริ่มออกเดินทางในวันอาทิตย์