posttoday

สหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนจากจีนที่ละเมิดน่านฟ้าแล้ว

05 กุมภาพันธ์ 2566

กองทัพสหรัฐฯ ได้ยิงบอลลูนจีนที่สงสัยว่าเป็นบอลลูนสอดแนมที่บินข้ามสหรัฐฯ มาหลายวันแล้ว "เราสอยมันลงมาได้สำเร็จ และผมอยากจะชมเชยนักบินของเราที่ทำมันได้" ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวเมื่อวันเสาร์

เครื่องบินขับไล่ยิงบอลลูนลงไม่นานหลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งหยุดการบินรอบชายฝั่งเซาท์แคโรไลนาเนื่องจากเป็น "ความพยายามด้านความมั่นคงแห่งชาติ" ที่ยังไม่เปิดเผย

สหรัฐกำลังดำเนินการปฏิบัติการในมหาสมุทรแอตแลนติกเพื่อกู้คืนเศษซากจากบอลลูนซึ่งบินด้วยความสูงประมาณ 18,300 เมตร (60,000 ฟุต) ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นการระเบิดเล็ก ๆ ตามมาด้วยบอลลูนที่ตกลงไปในทะเล

สหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนจากจีนที่ละเมิดน่านฟ้าแล้ว

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ออกมาระบุว่าบอลลูนนี้ถูกจีนใช้ "เพื่อพยายามสำรวจสถานที่ยุทธศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา"

บอลลูนกลายเป็นจุดเริ่มต้นล่าสุดของความตึงเครียดระหว่างกรุงวอชิงตันและกรุงปักกิ่งหลังจากถูกตรวจพบเมื่อต้นสัปดาห์นี้ สหรัฐอเมริกากล่าวหาว่าเป็นการ"การละเมิดอธิปไตยอย่างชัดเจน" ขณะที่จีนได้แสดงความเสียใจที่ "อากาศยาน" ที่ใช้สำหรับวัตถุประสงค์ทางอุตุนิยมวิทยาของพลเรือนและวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ได้พลัเหลงเข้าไปในน่านฟ้าของสหรัฐด้วยเหตุสุดวิสัย

สหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนจากจีนที่ละเมิดน่านฟ้าแล้ว

นายแอนโทนี บลิงเคนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ตัดสินใจเลื่อนการเยือนประเทศจีน ซึ่งเป็นผลจากการที่ไบเดนและประธานาธิบดีซีจินปิงได้ตกลงกันไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายน ส่งผลกระทบต่อโอกาสในการสร้างเสถียรภาพระหว่างกัน และถูกมองว่าทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจแตกแยกมากขึ้น หลังจากการเยือนจีนครั้งสุดท้ายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2560

เมื่อวันเสาร์ทีผ่านมา จีนได้กล่าวถึงการประกาศยกเลิกการเยือนของบลิงเคน โดยกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายไม่ได้ประกาศแผนการดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

"ในความเป็นจริงแล้ว สหรัฐอเมริกาและจีนไม่เคยประกาศการเยือนใด ๆ การที่สหรัฐอเมริกาประกาศเช่นนั้นเป็นเรื่องของพวกเขาเอง และเราก็เคารพในการตัดสินใจดังกล่าว" กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในแถลงการณ์

สหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนจากจีนที่ละเมิดน่านฟ้าแล้ว

กระทรวงต่างประเทศของจีนยังย้ำอีกครั้งว่าการเดินทางของบอลลูน อยู่นอกเหนือการควบคุมและเป็นเหตุสุดวิสัย

นายหวัง ยี่ นักการทูตอาวุโสของจีนกล่าวว่าจีน "ได้ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด เราไม่ยอมรับการคาดเดา และการหลอกลวงใด ๆ ที่ไม่มีเหตุผล เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องรักษาความสงบ สื่อสารให้ทันเวลา หลีกเลี่ยงการตัดสินใจผิดและจัดการความคิดเห็นที่แตกต่าง"

สหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนจากจีนที่ละเมิดน่านฟ้าแล้ว

บอลลูนถูกพบเห็นเหนือมอนทาน่าเมื่อวันพุธและได้เดินทางข้ามสหรัฐอเมริกา มันถูกพบที่นอร์ทแคโรไลนาในเช้าวันเสาร์

เพนตากอนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าบอลลูนจีนอีกลูกถูกตรวจพบเหนือลาตินอเมริกาโดยไม่บอกสถานที่ที่แน่นอน

"ตอนนี้เราประเมินว่ามันเป็นบอลลูนสอดแนมของจีนอีกลูกหนึ่ง"

สหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนจากจีนที่ละเมิดน่านฟ้าแล้ว

ทั้งนี้ โดยทั่วไปบอลลูนสอดแนม จะลอยในระดับความสูงเหนือกว่าระดับที่สายการบินปกติใช้อยู่ โดยจะมีกล้องถ่ายรูปที่ซับซ้อน และเทคโนโลยีการถ่ายภาพ ระดับสูง และรวมถึงเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลอื่นๆจากพื้นดินด้านล่าง