posttoday

ศาลสูงสเปนรับรองสิทธิให้เปลือยกายในที่สาธารณะ

04 กุมภาพันธ์ 2566

ศาลสูงของสเปนรับรองสิทธิของชายคนหนึ่งซึ่งถูกสั่งปรับฐานเดินเปลือยกายไปตามถนนในเมืองหนึ่งในแคว้นบาเลนเซีย และต่อมาพยายามเข้าร่วมการพิจารณาคดีโดยเปลือยกายเข้ามาในศาล

ในแถลงการณ์ ศาลสูงประจำภูมิภาคกล่าวว่าได้กลับคำอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลชั้นต้นเพื่อยกเลิกค่าปรับต่อชายผู้นี้ที่เปลือยกายอยู่บนถนนในเมืองอัลไดอา ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ชานเมืองของเมืองหลวง

 

อย่างไรก็ตาม ศาลยอมรับว่ามี' ภาวะสูญญากาศทางกฎหมาย' ในกฎหมายสเปนที่เกี่ยวกับการเปลือยกายในที่สาธารณะ 

 

อเลฮันโดร โคโลมาร์ วัย 29 ปี มาถึงศาลโดยสวมรองเท้าบูทเดินป่าเพียงคู่เดียว ก่อนได้รับคำสั่งให้ใส่เสื้อผ้าให้มิดชิดขึ้นเพื่อเข้าไปในอาคาร ในการพิจารณาคดีของเขา โดยเขาได้โต้แย้งว่าการสั่งให้จ่ายค่าปรับเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางความคิดของเขา

ศาลสูงสเปนรับรองสิทธิให้เปลือยกายในที่สาธารณะ

เขาบอกผู้สื่อข่าวว่าเขาเริ่มถอดเสื้อผ้าออกในที่สาธารณะในปี 2020 และได้รับการสนับสนุนมากกว่าคำสบประมาทเมื่อเดินเปลือยกาย แม้ว่าครั้งหนึ่งเขาเคยถูกคุกคามด้วยมีดก็ตาม

 

"'ค่าปรับเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล พวกเขากล่าวหาผมว่าเป็นคนลามกอนาจาร ตามพจนานุกรมที่บ่งบอกถึงเจตนาทางเพศและ (นั่น) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผมทำ. " การเปลือยกายในที่สาธารณะเป็นเรื่องถูกกฎหมายในสเปนตั้งแต่ปี 1988 ใครก็ตามก็สามารถเดินเปลือยเปล่าไปตามถนนได้โดยไม่ถูกจับ แต่บางภูมิภาคเช่นวัลลาโดลิดและบาร์เซโลนาได้นำกฎหมายของตนเองมาใช้เพื่อควบคุมการเปลือยกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณชายหาดศาลให้ข้อสังเกตว่า เมืองอัลไดอาไม่มีกฎหมายห้ามการเปลือยกาย.

 

ศาลบาเลนเซียระบุว่าพฤติกรรมของเขาไม่ได้เป็นการ 'ละเมิดความปลอดภัยของประชาชน หรือขัดต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม'