posttoday

สหรัฐฯ-อินเดียกระชับมิตร พัฒนาอาวุธ เทคโนโลยีโต้จีน

01 กุมภาพันธ์ 2566

สหรัฐฯเตรียมเปิดตัวความร่วมมือกับอินเดีย ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน หวังว่าจะช่วยให้ประเทศต่างๆสามารถต่อกรณ์กับแผ่นดินจีนในด้านยุทโธปกรณ์ ชิปเซมิคอนดักเตอร์ และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

หลังออกข้อจำกัดทางการค้าเพื่อกีดกันการส่งออกสินค้าให้กับ Huawei บริษัทเทคโนโลยีจากจีน สหรัฐฯยังได้ต้อนรับผู้เชี่ยวชาญด้านชิปคอมพิวเตอร์จากอินเดียจำนวนมากที่เดินทางมายังอเมริกา และสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันเพื่อพัฒนาอุปกรณ์ทางทหาร 

Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ  และ Ajit Doval ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติอินเดียได้พบปะกันยังทำเนียบขาวเพื่อเปิดตัวโครงการที่ทางสหรัฐฯได้ร่วมมือกับอินเดียเพื่อริเริ่มเทคโนโลยีใหม่ ‘U.S.-India Initiative on Critical and Emerging Technologies’ 

แต่ถึงอย่างนั้น ยังมีข้อจำกัดบางประการที่สหรัฐฯต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายโอนเทคโนโลยีทางการทหาร หรือ วีซ่าสำหรับแรงงานอพยพ รวมถึงการที่อินเดียต้องพึ่งยุทโธปกรณ์ทางทหารจากรัสเซียมาอย่างยาวนาน  ซึ่งเป็นปัญหาที่คาดว่าจะได้รับการแก้ไขในตอนนี้

"นี่เป็นฐานสำคัญของกลยุทธ์โดยรวมที่จะทำให้โลกประชาธิปไตยเต็มใบในอินโดแปซิฟิกอยู่ในจุดที่แข็งแกร่ง เป็นการวางเดิมพันเชิงกลยุทธ์โดยผู้นำทั้งสองบนแนวคิดความร่วมมือที่ลึกซึ้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอินเดีย ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ทาง เศรษฐกิจและเทคโนโลยี” Sullivan  กล่าว

ความร่วมมือในโครงการใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ ยังร่วมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศและควอนตัมคอมพิวเตอร์ระดับสูง