posttoday

สหรัฐฯถอนใบอนุญาตส่งออกสินค้าให้ Huawei

31 มกราคม 2566

รัฐบาลภายใต้การนำทัพของโจ ไบเดน ยุติการออกใบอนุญาตแก่บริษัทบางแห่งในอเมริกา ทำให้ไม่สามารถขายหรือส่งออกสินค้าให้กับ Huawei ได้อีกต่อไป

เป็นเวลาหลายปีที่ Huawei ต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านการส่งออกสินค้า 5G และเทคโนโลยีอื่นๆ จากมาตรการจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ ขณะที่เจ้าหน้าที่ในกระทรวงพาณิชย์ได้ออกใบอนุญาตให้บริษัทอเมริกันบางแห่งขายสินค้าและเทคโนโลยีให้กับ Huawei ได้ เช่น ในปี 2020 Qualcomm Inc ได้รับอนุญาตให้ขายชิปสมาร์ทโฟน 4G แก่ Huawei ได้

โฆษกกระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐฯกล่าวว่า ทางการได้ประเมินนโยบายและกฎระเบียบอย่างต่อเนื่อง แต่จะไม่ออกความคิดเห็นหากต้องเจาะจงพูดถึงบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ขณะที่ Qualcomm ก็ปฎิเสธที่จะให้ความเห็นเช่นกัน

ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังสร้างนโยบายใหม่เพื่อปัดการจัดส่งสินค้าแก่ Huawei ซึ่งจะเป็นสินค้าที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 5G เช่น 4G, Wifi 6 และ 7, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), Cloud รวมถึง High Performance Computing (HPC) หรือ ระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง

ขณะที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอีกรายชี้ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนถึงนโยบายที่เข้มงวดต่อ Huawei ในช่วงปีที่ผ่านมา ภายใต้รัฐบาลที่นำทัพโดยโจ ไบเดน ก่อนหน้านี้ใบอนุญาตสำหรับชิป 4G ควรได้รับการอนุมัติแต่ก็ถูกปฎิเสธมาโดยตลอด ขณะที่ในช่วงท้ายของการบริหารจากรัฐบาลทรัมป์ ทางการยังอนุญาตให้ประยุกต์ใช้ 4G สำหรับผลิตภัณฑ์บางอย่างได้

 

ทางการสหรัฐฯได้จำกัดให้ Huawei อยู่ในบัญชีดำทางการค้าตั้งแต่ปี 2019 โดยซัพพลายเออร์ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ จะถูกจำกัดไม่ให้ส่งสินค้าหรือเทคโนโลยีแก่บริษัท เว้นเสียแต่ว่าจะได้รับใบอนุญาต นอกจากนี้ทางการยังคงเข้มงวดในการควบคุมการซื้อหรือออกแบบชิปเซมิคอนดักเตอร์ของ Huawei เนื่องจากเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ทางการยังออกใบอนุญาตให้ Huawei สามารถรับผลิตภัณฑ์บางอย่างได้ เช่น ซัพพลายเออร์รายหนึ่งได้รับใบอนุญาตมูลค่า 61 พันล้านดอลลาร์ ให้จัดจำหน่ายสินค้าให้แก่ Huawei ได้ตั้งแต่เมษายนถึงพฤศจิกายน 2021

ทั้งนี้ การคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ทำให้ยอดขายของ Huawei ในปี 2022 ลดลงเกือบ 1 ใน 3