posttoday

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วเตรียมบุกตลาดยุโรป

30 มกราคม 2566

‘City Transformer’ บริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากอิสราเอล ตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่น CT-2 ภายในสิ้นปี 2024 ในยุโรปตะวันตก รวมถึงเล็งระดมทุน 50 ล้านดอลลาร์หลังธุรกิจเปิดตัวผลิตภัณฑ์ (Series B Funding)

Asaf Formoza ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ‘City Transformer’  กล่าวว่า บริษัทได้เลือกโรงงานในยุโรปตะวันตกแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยสถานที่ตั้งอย่างชัดเจนได้ และคาดว่าฐานการผลิตรถยนต์จะอยู่ที่ 15,000 คันต่อปี โดยการระดมทุนเพิ่มเติมอาจเป็นตัวช่วยเร่งให้บริษัทผลิตรถยนต์ได้มากขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่น CT-2 ได้รับอนุมัติให้ใช้ในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรแล้ว ซึ่งสำหรับโหมดขับขี่ในตัวเมือง (City Mode) รถสามารถขับได้ไกลสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และมีน้ำหนักเพียง 450 กิโลกรัม ซึ่งเบากว่าแบตเตอรี่ของ Tesla Model 3 

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วเตรียมบุกตลาดยุโรป

โดยตัวรถจะมีความกว้างที่ 1 เมตร เหมาะสำหรับ 2 ที่นั่ง สามารถใช้ในการขนส่งหรือประยุกต์ใช้ในธุรกิจอื่นๆก็สามารถทำได้เช่นกัน

ในส่วนของโหมดประสิทธิภาพ (performance mode) ระยะห่างระหว่างล้อหน้ากับล้อหลังจะเพิ่มเป็น 1.4 เมตร ซึ่งสามารถทำให้เร่งความเร็วได้สูงสุดถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วเตรียมบุกตลาดยุโรป

“มีเหตุผลอะไรที่คนเราต้องขับรถหนัก 2 ตัน กับแบตเตอรี่อีก 600 กิโลกรัมในเมืองเหรอ? กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กกำลังจะหายไปเพราะหันไปผลิตรถ SUV กันมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราจึงพยายามเติมเต็มช่องว่างดังกล่าวที่เกิดขึ้น” Formoza กล่าว

สำหรับราคาจำหน่ายรุ่น CT-2 จะอยู่ที่ 16,000 ยูโรหรือราว 570,000 บาท ขณะที่ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับสหภาพยุโรปในเรื่องเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก