posttoday

ส.ส. รีพับลิกัน ชี้ โอกาสเปิดศึก ‘สหรัฐ-จีน’ มีสูงมาก

30 มกราคม 2566

สมาชิกระดับสูงของพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสชี้ว่า โอกาสที่สหรัฐฯจะเปิดศึกทางการทหารกับจีน จากกรณีความขัดแย้งไต้หวันนั้น ‘มีโอกาสสูงมาก’ หลังมีบันทึกจากนายพลระดับ 4 ดาวของสหรัฐฯ ชี้ว่าอเมริกาจะฉะกับจีนในอีก 2 ปีข้างหน้า

เนื้อความในบันทึกลงวันที่ 1 ก.พ. แต่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ม.ค. โดย Mike Minihan หัวหน้ากองบัญชาการทางอากาศ (Air Mobility Command ) ระบุว่าสัญชาตญาณของเขาชี้ว่าสหรัฐฯและจีนจะเปิดศึกกันในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือในปี 2025 ทั้งสหรัฐฯ และไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 ซึ่งนี่อาจเป็นโอกาสอันดีสำหรับจีนที่จะใช้กำลังทางการทหารเข้าแทรกแซง

โดยบันทึกฉบับนี้ถูกส่งให้บรรดาผู้นำในกองบัญชาการแห่งนี้ที่มีสมาชิก 110,000 คน

แม้ความเห็นจากสัญชาติญาณของ Minihan จะไม่ได้แทนความเห็นทั้งหมดจาก Pentagon แต่ถือเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าผู้บังคับบัญชาในระดับสูงสุดของกองทัพสหรัฐฯมีความกังวลมากเพียงใดต่อความพยายามของจีนที่จะควบคุมไต้หวัน

ขณะที่ Mike McCaul ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศคนใหม่ในสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “ผมหวังว่าเขาจะคิดผิด แต่บ้าจริงสิ่งที่เขาพูดน่ะมันถูก ถ้าจีนล้มเหลวในการเข้าควบคุมไต้หวัน  ผมว่าพวกเขาคงพิจารณาการใช้กำลังทางทหาร และเราต้องเตรียมรับมือ มีโอกาสสูงมากที่ความขัดแย้งระหว่างจีน ไต้หวัน และอินโดแปซิฟิกจะเกิดขึ้น”