posttoday

ทรัมป์ ชูนโยบายต้านคนข้ามเพศ เตรียมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

30 มกราคม 2566

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นการหาเสียงเมื่อวันเสาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประกาศการขอคืนทำเนียบขาวในปี 2024 โดยพยายามดึงเสียงสนับสนุนจากกลุ่มอนุรักษนิยมด้วยนโยบายต่อต้านคนข้ามเพศ

'ตอนนี้ผมโกรธมากขึ้นและตอนนี้ผมมุ่งมั่นมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา'

ทรัมป์กล่าวกับฝูงชนเล็ก ๆ ในการประชุมประจำปีของพรรครีพับลิกันในเมืองซาเล็ม รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังโคลัมเบีย รัฐเซาท์แคโรไลนาเพื่อปรากฏตัวพร้อมกับทีมงานของเขา

ทรัมป์ ชูนโยบายต้านคนข้ามเพศ เตรียมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

แตกต่างกับการปลุกเร้าที่รุนแรงต่อหน้าผู้สนับสนุนจำนวนมากที่ทรัมป์จัดขึ้นบ่อย ๆ เหตุการณ์ในวันเสาร์ เป็นไปอย่างเรียบๆ  ในโคลัมเบีย ทรัมป์ได้พูดคุยกับคนประมาณ 200 คนในอาคารสภาของรัฐ โดยมีผู้ว่าการ เฮนรี่ แม็คมาสเตอร์และวุฒิสมาชิกสหรัฐ ลินด์ซีย์ เกรแฮม แห่งเซาท์แคโรไลนา ร่วมสนับสนุน

เมื่อดูเหมือนจะไม่มีคู่แข่งที่โดดเด่นในพรรครีพับลิกัน สมาชิกพรรคหลายคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของทรัมป์ในการเอาชนะประธานาธิบดีโจ ไบเดนของเดโมแครต หากเขาตัดสินใจที่จะลงสมัครอีกครั้งตามที่คาดไว้

ทรัมป์ ชูนโยบายต้านคนข้ามเพศ เตรียมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนกำลังพิจารณาว่าจะลงชิงชัยสำหรับตำแหน่งผู้นำทำเนียบขาวของตัวเองหรือไม่ ในที่นี้ รวมถึงผู้ว่าราชการรัฐฟลอริด้า รอน เดอ ซานติส ซึ่งได้รับการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อทรัมป์ ชาวรีพับลิกันชั้นนำของทั้งสองรัฐที่อดีตประธานาธิบดีไปเยี่ยมชม ซึ่งรวมถึงคริส ซูนู ผู้ว่าการรัฐนิวแฮมป์เชียร์ และนิกกี้ เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่กำลังพิจารณาการเสนอตัวของพวกเขาเอง

ทรัมป์พยายามที่จะบรรเทาความกังวลเหล่านั้น โดยบอกผู้สนับสนุนว่าเขาคาดว่าจะมีการรับรอง เพิ่มเติมจากรัฐเซาท์แคโรไลนาและรัฐอื่นๆภายในไม่กี่วัน ขณะที่ ส.ส. ของรีพับลิกันหลายคนตัดสินใจไม่เข้าร่วมกระบวนการแสดงการสนับสนุน หลังจากไม่ได้รับคำยืนยันจากทีมของทรัมป์ว่าการทำเช่นนั้นจะไม่ถือว่าเป็นการรับรองทรัมป์เป็นตัวแทนของพรรคตามกฎหมาย

ทรัมป์ ชูนโยบายต้านคนข้ามเพศ เตรียมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

 วิลเลียม โอเดน ประธานพรรครีพับลิกันในซัมเตอร์ เคาน์ตี้ รัฐเซาท์แคโรไลนา กล่าวว่าเขาเป็นแฟนของอดีตประธานาธิบดีแต่ยังคงเปิดทางเลือกของเขาอยู่ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ โดยจะยังรอจนทุกคนออกมา

ในการเปิดตัวทั้งสองแห่งในวันเสาร์ ทรัมป์สะท้อนบางหัวข้อที่เคยเป็นแคมเปญในปี 2016 ของเขา ซึ่งรวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับการอพยพที่ผิดกฎหมายและจีน แต่เขายังเน้นประเด็นทางสังคมด้วย

โดยอดีตประธานาธิบดีได้ต่อต้านสิทธิของกลุ่มคนข้ามเพศและการสอนทฤษฎีเชื้อชาติ ซึ่งเป็นแนวคิดทางวิชาการที่ได้จุดประกายการประท้วงของคณะกรรมการโรงเรียนและการห้ามห้องเรียนในบางรัฐ

ทรัมป์ ชูนโยบายต้านคนข้ามเพศ เตรียมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

'เราจะหยุดยั้งพวกเหยียดผิวและพวกวิปริตฝ่ายซ้ายที่พยายามปลูกฝังความเป็นหนุ่มสาวของเรา และเราจะปลดปล่อยมือของพวกมาร์กซิสต์ออกจากลูกหลานของเรา' ทรัมป์กล่าว

"เราจะเอาชนะลัทธิอุดมการณ์ทางเพศ และยืนยันว่าพระเจ้าสร้างคนมาเพียงสองเพศ คือ ชายและหญิง เราจะไม่ยอมให้ผู้ชายเล่นกีฬาของผู้หญิง"

ทรัมป์ไม่ได้ใช้เวลามากกับความคับข้องใจของเขาเกี่ยวกับการเลือกตั้งปี 2020 แม้ว่าเขาจะอ้างถึงการเรียกร้องว่าการเลือกตั้งถูกปล้นชัยชนะ เรียกการเลือกตั้งว่า "'ไร้สาระ"

นับตั้งแต่เปิดตัวแคมเปญของเขาในเดือนพฤศจิกายน ทรัมป์ยังคงได้รับเสียงสนับสนุนค่อนข้างต่ำ เขาเข้าหากลุ่มอนุรักษ์นิยมในพรรครีพับลิกันหลายคนในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อต้นเดือนมกราคมเพื่อโน้มน้าวให้พวกเขาลงคะแนนเสียงให้กับเควิน แมคคาร์ตี้ ซึ่งเป็นพันธมิตรในฐานะประธานสภาคนใหม่ แต่ส่วนใหญ่เพิกเฉยต่อคำเรียกร้องของเขา แม้ว่าแมคคาร์ธีจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้หลังจากการต่อสู้ที่บอบช้ำอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงมีฐานสนับสนุนที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่รากหญ้า ทำมห้เขายังคงเป็นตัวเลือกที่สำคัญของพรรครีพับลิกัน