posttoday

ตาลีบันสั่งมหาวิทยาลัยเอกชนห้ามผู้หญิงเข้าสอบ

29 มกราคม 2566

กระทรวงอุดมศึกษาของตาลีบัน (Taliban) สั่งมหาวิทยาลัยเอกชนในอัฟกานิสถานไม่อนุญาตให้นักศึกษาหญิงเข้าสอบเข้ามหาวิทยาลัยในเดือนหน้า โดยเน้นย้ำนโยบายที่จะจำกัดผู้หญิงจากการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

จดหมายจากกระทรวงถูกส่งไปยังสถาบันต่าง ๆ ในจังหวัดทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน รวมถึงกรุงคาบูล ซึ่งจะมีการสอบตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป จดหมายกล่าวว่าสถาบันที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบจะต้องเผชิญกับการดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด

ในเดือนธันวาคมกระทรวงอุดมศึกษาอัฟกานิสถาน บอกมหาวิทยาลัยไม่ให้รับนักศึกษาหญิงเข้าเรียน 'จนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบเพิ่มเติม'

หลายวันต่อมา รัฐบาลตาลีบันได้สั่งหยุดการทำงานของพนักงานหญิงส่วนใหญ่ขององค์กรสาธารณประโยชน์ และเอ็นจีโอนานาชาติ  โรงเรียนมัธยมของเด็กผู้หญิงส่วนใหญ่ได้ถูกปิดโดยเจ้าหน้าที่

ข้อจำกัดในการทำงานและการศึกษาของผู้หญิงได้รับการประณามในระดับนานาชาติ นักการทูตตะวันตกได้ส่งสัญญาณให้กลุ่มตาลีบันต้องเปลี่ยนแนวทางในการดำเนินนโยบายต่อสตรีเพื่อมีโอกาสได้รับการยอมรับจากนานาชาติอย่างเป็นทางการและผ่อนคลายความโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจ

อัฟกานิสถาน กำลังอยู่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรที่ส่งผลต่อภาคธนาคารและการลดเงินทุนเพื่อการพัฒนา โดยหน่วยงานให้ความช่วยเหลือต่างๆเตือนว่าประชาชนหลายสิบล้านคน กำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม รายงานของธนาคารโลกในสัปดาห์นี้กล่าวว่า รัฐบาลตาลิบัน ซึ่งกล่าวว่ามุ่งเน้นไปที่การพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจมากขึ้น ได้รักษาอัตราการจัดเก็บรายได้ไว้อย่างแข็งแกร่งเมื่อปีที่แล้วและการส่งออกได้เพิ่มขึ้น