posttoday

อึ้ง ChatGPT ทำข้อสอบกฎหมายในสหรัฐฯผ่าน

26 มกราคม 2566

แม้งานวิจัยใหม่จะพบว่า ChatGPT จะไม่สามารถช่วยทำข้อสอบของนักเรียนกฎหมายได้ถูกต้องทั้งหมด แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้สอบผ่านได้

อาจารย์ด้านกฎหมาย 4 คนจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ได้ใช้แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ให้ตอบข้อสอบใน 4 รายวิชา จากนั้นจึงตรวจให้คะแนนการทำข้อสอบของแชทบอท ควบคู่ไปกับการตรวจข้อสอบของนักเรียนจริงๆ 

ผลการทำข้อสอบของ ChatGPT โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับ C+  ขณะที่ผลการสอบของนักเรียนปกติจะอยู่ในระดับ B+ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าความสามารถในการทำข้อสอบของ ChatGPT ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าคนทั่วไป แต่ถึงอย่างนั้นผลการสอบในระดับนี้ก็เพียงพอที่จะช่วยให้สอบผ่านในวิชากฎหมายได้

คาดว่า ChatGPT จะถูกนำไปทดลองใช้ในการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยมินนิโซตา โรงเรียนกฎหมายที่ดีที่สุดอันดับ 21 ในสหรัฐฯ จากการประเมินของ U.S. News & World Report

“ถ้าเทียบกันแล้ว ChatGPT ก็มีศักยภาพพอๆกับนักเรียนกฎหมายคนหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือแชทบอทตัวนี้สามารถช่วยให้นักกฎหมายสามารถร่างเอกสารทางกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” Jonathan Choi หนึ่งในผู้เขียนงานวิจัยกล่าว

Choi ยังเสริมว่าตอนนี้เขาและศาสตราจารย์อีกหลายคนได้สั่งห้ามให้มีการใช้อินเทอร์เน็ตระหว่างการสอบ เพื่อลดโอกาสการโกงที่อาจเกิดขึ้นจาก ChatGPT 

 

ChatGPT ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามหลังจากเปิดตัวไปช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2022 เนื่องจากสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้แบบไร้ขีดจำกัด ทั้งยังสามารถช่วยเขียนเอกสารทางกฎหมายได้ เพราะได้รับการฝึกฝนจากข้อมูลบนโลกออนไลน์จำนวนมหาศาล แถมยังเปิดให้ใช้งานได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ยังได้ทดลองใช้แชทบอกตัวนี้ด้วยเช่นกัน โดย Andrew Perlman คณบดีของ Suffolk University Law School ระบุว่าเขาอยากเห็นนักเรียนเขียนเอกสารทางกฎหมายรวมถึงงานวิจัยอื่นๆที่ใช้ ChatGPT ร่วม 

ขณะที่ศาสตราจารย์ Daniel Martin Katz จาก Chicago-Kent College of Law และ Michael Bommarito จาก Michigan State University College of Law ได้ทดสอบการทำงานของ ChatGPT ในการสอบเนติบัณฑิตในพาร์ทคำถามแบบปรนัย แม้ว่าผลการทดสอบจะไม่ผ่านเกณฑ์ แต่ก็ถือว่าทำได้ดีเกินคาด

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับการทำข้อสอบแบบตัวเลือก ผลการทำข้อสอบของ ChatGPT จะมีประสิทธิภาพมากกว่าหากต้องตอบแบบเรียงความ ซึ่งคะแนนการทำข้อสอบของ ChatGPT มีตั้งแต่ระดับ B ไปจนถึง C-