posttoday

CDC ชี้ วัคซีนโควิดตัวใหม่ป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ย่อย XBB ได้

26 มกราคม 2566

ข้อมูลใหม่ระบุว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นตัวล่าสุดจาก Pfizer/BioNTech และ Moderna สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อจากโควิดสายพันธุ์ย่อย XBB ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วได้

Dr. Brendan Jackson หัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 ของสหรัฐฯ กล่าวว่า “วันนี้เรามีหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงให้เห็นว่าวัคซีนตัวล่าสุดสามารถป้องกันผู้คนจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ล่าสุดได้ ”

วัคซีนเข็มกระตุ้นหรือ booster ตัวล่าสุดที่เปิดตัวช่วงฤดูใบไม้ร่วง มีความสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 ที่ในตอนนี้มีอิทธิพลลดลงไปมากจากการที่สายพันธุ์ย่อย XBB แพร่ระบาด

การศึกษาชิ้นล่าสุดระบุว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า วัคซีนมึความสามารถในการป้องกันการติดเชื้อจากสายพันธุ์ย่อย XBB ต่ำ ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าประสิทธิภาพของวัคซีนนั้นครอบคลุมมากแค่ไหน

นักวิจัยได้พิจารณาตรวจสอบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมถึง 13 มกราคม ซึ่งเป็นช่วงที่สายพันธุ์ย่อย XBB และ XBB.1.5 ในสหรัฐฯ มีจำนวนเพิ่มขึ้น  ขณะที่ CDC ระบุว่าวัคซีนตัวล่าสุดช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยได้ราวครึ่งหนึ่งของผู้ที่เคยได้รับวัคซีนโควิด-19 ชนิดเดิมที่ 2-4 โดส

โดยในกลุ่มผู้มีอายุ 18-49 ปี วัคซีนตัวใหม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ BA.5  52%  และ XBB/XBB.1.5 48% ขณะที่ในกลุ่มผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงเหลือ 37% ในการป้องกันการติดเชื้อ BA.5 และ 43% ในการป้องกันการติดเชื้อ XBB/XBB.1.5

Jackson ยังระบุเพิ่มเติมว่า แต่วัคซีนตัวใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงสามารถลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้มากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับวัคซีนชนิดเดิม และหากผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนโควิดมาก่อนฉีดวัคซีนตัวใหม่นี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตลงกว่า 13 เท่า แม้ยังไม่มีผลในรายงานการศึกษาก็ตาม

ข้อมูลจากรัฐบาลสหรัฐฯระบุว่า เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ เป็นการติดเชื้อจากสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 (ข้อมูลวันที่ 21 ม.ค.) ขณะที่ CDC เตรียมหารือกับองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ว่าควรเสนอให้ฉีดวัคซีนโควิดปีละครั้งเหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือไม่