posttoday

นายกสวีเดนกุมขมับ ผู้ช่วยทำฉาวจับปลาไหลผิดกม.

24 มกราคม 2566

เกิดข้อพิพาททางการเมืองขึ้นอีกครั้ง หลังนายกสวีเดนถูกจับได้ว่าเขาแต่งตั้งผู้ช่วยนายกรัฐมนตรี ที่เคยกระทำการจับปลาไหลอย่างผิดกฎหมาย ด้านฝ่ายค้านกดดันผู้ช่วยนายกต้องลาออก

Peter Magnus Nilsson อดีตนักข่าวสายการเงินที่ผันตัวมาเป็นผู้ช่วยนายกรัฐมนตรี เขาได้รับการแต่งตั้งหลังจากรัฐบาลชุดใหม่ของสวีเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม 2022 โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคขวาจัด

Ulf Kristersson นายกรัฐมนตรีของสวีเดนยอมรับว่า ก่อนที่จะแต่งตั้ง Peter Magnus Nilsson ให้เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เขารู้อยู่แล้วว่า Nilsson เคยกระทำผิดกฎหมายมาก่อน 

อย่างไรก็ตาม แม้พฤติกรรมของ Nilsson จะดูไม่ชาญฉลาด แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่เหมาะกับงานนี้ ขณะที่พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (Social Democracy) พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้นาย Nilsson ลาออก

Ardalan Shekarabi โฆษกพรรคฝ่ายซ้ายกลาง (Center-left) กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ SVT ว่า จากปัญหาอาชญากรรมร้ายแรงในสวีเดน ถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ที่ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรีโกหกต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การจับปลาไหลในสวีเดนโดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งตามรายงานของศูนย์ทะเลบอลติกแห่งมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์มระบุว่า ปลาไหลเป็นอาหารอันโอชะของสัตว์ท้องถิ่น จึงกำลังเข้าใกล้ต่อภาวะสูญพันธุ์

เหตุการณ์การจับปลาไหลอย่างผิดกฎหมายของ Nilsson เกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของสวีเดน ปี 2021 หนึ่งปีก่อนเขาเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง

Nilsson ได้เผยแพร่เนื้อหาผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ว่าเขากำลังจัดแจงอุปกรณ์ และโยนปลาไหลตัวเล็กๆที่มาติดกับดักปลาคืนสู่ทะเล ซึ่งตามรายงานจาก SVT ระบุว่า Nilsson มีกับดักปลา 4 อันที่จับปลาไหลได้ 15 ตัว และน้ำหนักรวมราวๆ 11 กิโลกรัม ขณะที่เจ้าหน้าที่นาวิกโยธินได้เข้าจับกุมตัวเขาและสอบสวนว่าอุปกรณ์จับปลาทั้งหมดเป็นของเขาหรือไม่ แต่ Nilsson ให้การปฎิเสธ

แม้ว่าในภายหลัง Nilsson จะโทรแจ้งตำรวจเพื่อข้อแก้คำให้การและถูกปรับเป็นเงิน 38,800 โครนาก็ตาม (ราว 120,000 บาท)

นายกรัฐมนตรี Ulf Kristersson ให้สัมภาษณ์กับ SVT ว่าเขาได้ติเตียน Nilsson ที่ไม่พูดความจริงตั้งแต่แรก  แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ยอมรับและยอมจ่ายค่าปรับในภายหลัง แม้ว่าในขณะนี้จะมีรายงานต่อคณะกรรมการรัฐสภาเพื่อพิจารณาพฤติกรรมรัฐมนตรีก็ตาม