posttoday

Microsoft ประกาศเพิ่มเงินลงทุนพัฒนา ChatGPT

24 มกราคม 2566

เมื่อวันจันทร์ทีผ่านมา Microsoft Corp ประกาศถึงการลงทุนอีกหลายพันล้านดอลลาร์ใน OpenAl ซึ่งเป็นการขยายความสัมพันธ์กับสตาร์ทอัพที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT สำหรับการแข่งขันกับคู่แข่ง Alphabet Inc. ของ Google

ก่อนหน้านี้ Microsoft  ได้ประกาศถึงการปฏิวัติด้านปัญญาประดิษฐ์ (Al) ด้วยการการวางเดิมพันบน OpenAl เมื่อเกือบสี่ปีก่อน เมื่อได้ลงทุนด้วยเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สำหรับสตาร์ทอัพที่ร่วมก่อตั้งโดย Elon Musk และนักลงทุน Sam Altman

นับตั้งแต่นั้นมาได้มีการสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อขับเคลื่อนเทคโนโลยีของ OpenAl รวมถึงการสนับสนุนอื่นๆ

ในบล็อกโพสต์ของ Microsoft ได้ประกาศ 'เฟสที่สาม' ของการเป็นหุ้นส่วนผ่านการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เป็นเวลาหลายปี ซึ่งรวมถึงการพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์และการสนับสนุนระบบคลาวด์คอมพิวติ้งเพิ่มเติมสำหรับ OpenAl โดยจะทำให้ทั้งสองบริษัทจะสามารถสร้าง AI ในเชิงพาณิชย์ได้

โฆษกของ Microsoft  ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเงื่อนไขของการลงทุนล่าสุด ซึ่งสื่อบางแห่งรายงานก่อนหน้านี้ว่ามีมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์

Microsoft มุ่งมั่นที่จะให้ทั้งสองบริษัทเป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์ผ่านเทคโนโลยีที่เรียกว่า Generative Al ซึ่งสามารถเรียนรู้จากข้อมูลวิธีการสร้างเนื้อหาเกือบทุกประเภทได้อย่างง่ายดายจาก ChatGPT ของ OpenAl ซึ่งสามารถผลิตบทประพันธ์หรือบทกวีตามคำสั่ง ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ดีที่สุด ที่ในปีที่แล้วได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในซิลิคอนวัลเลย์

Microsoft กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะฝัง AI ดังกล่าวไว้ในผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัท เนื่องจาก OpenAl ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่เหมือนกับมนุษย์สำหรับเครื่องจักร  Microsoft ได้เริ่มเพิ่มเทคโนโลยีของ OpenAl ในเครื่องมือค้นหา Bing ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ได้รับการกล่าวถึงในฐานะคู่แข่งที่มีศักยภาพกับGoogle ผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องมือสืบค้นข้อมูล

การเดิมพันของ Microsoft ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลายวันหลังจากบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งประกาศเลิกจ้างพนักงานนับหมื่นคน  หลังจากมีคำเตือนถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการชะลอตัวของการใช้จ่ายด้านดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า