posttoday

นายกฯ ใหม่นิวซีแลนด์ ‘Chris Hipkins’ ชูประเด็นเท่าเทียมทางเพศ

23 มกราคม 2566

พรรคแรงงานของนิวซีแลนด์เลือก Chris Hipkins ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศแทนที่ Jacinda Ardern หลังเธอประกาศยุติบทบาทผู้นำประเทศในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

จากการเสนอชื่อโดยคณะกรรมการบริหารพรรคแรงงาน (the Labour caucus) Hipkins วัย 44 ปี เป็นเพียงคนเดียวที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งผู้นำนิวซีแลนด์คนถัดไป ขณะที่ตัว Hipkins เองเสนอชื่อ Carmel Sepuloni ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ส่วนคณะทำงานที่เหลือจะประกาศในภายหลัง

“นับเป็นสิทธิพิเศษและความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผม ผมรู้สึกมีแรงผลักดันและตื่นเต้นมากกับความท้าทายที่รออยู่” Hipkins กล่าวในแถลงการณ์

Hipkins ยอมรับในความเป็นผู้นำของ Jacinda Ardern คนที่เขากล่าวว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของนิวซีแลนด์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กและผู้หญิงทั่วโลก

“เธอเป็นกระบอกเสียงให้กับคนที่ถูกมองข้าม และเดินเกมการเมืองให้มีรูปแบบที่แตกต่างออกไป ความเกลียดชังที่ Ardern ต้องเผชิญระหว่างดำรงตำแหน่ง ถือเป็นเครื่องเตือนใจให้เราหาวิธีที่ผู้หญิงจะได้รับความเคารพพอๆกับผู้ชาย” Hipkins กล่าว

นอกจากนี้ว่าที่นายกคนใหม่แห่งนิวซีแลนด์ยังเสริมว่า เขาจะปกป้องครอบครัวของเขาจากการถูกเหยียดหยามด้วยความเกลียดชัง เหมือนที่อดีตนายกรัฐมนตรี Jacinda Ardern เคยโดนกระทำขณะที่เธอดำรงตำแหน่ง ทั้งถูกคุกคามหรือกระทั่งขู่เอาชีวิต ผู้ชายมีส่วนรับผิดชอบต่อพฤติกรรมความเกลียดชังและมุ่งร้ายต่อผู้หญิง (misogyny)

ช่วงที่ Jacinda Ardern ดำรงตำแหน่งราว 3 ปี ข้อมูลพบว่าภัยคุกคามต่อนายกรัฐมนตรีหญิงเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า และมีอย่างน้อยอย่าง 8 ครั้งที่ถูกดำเนินการตามกฎหมาย ขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระบุว่า Ardern ต้องการการรักษาความปลอดภัยและการป้องกันมากกว่าอดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนก่อนๆ

Hipkins ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขในเดือนกรกฎาคม 2020 ก่อนที่จะสร้างชื่อจากการจัดการปัญหาโรคระบาดโควิด-10 และเป็นผู้ช่วยแก้ปัญหาให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี Ardern เมื่อรัฐมนตรีคนอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ ซึ่งเขาเป็นที่รู้จักในฉายา " Chippy "