posttoday

เกิดจลาจลทั่วประเทศเปรูเพื่อต่อต้านรัฐบาล

21 มกราคม 2566

ชาวกรุงลิมาเมืองหลวงของเปรู ตื่นขึ้นมาเมื่อวันศุกร์เพื่อพบว่าหนึ่งในอาคารประวัติศาสตร์ของเมืองถูกเผาจนราบคาบ หลังจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ ขณะที่ประธานาธิบดีสาบานว่าจะเข้มงวดกับกลุ่มผู้ชุมนุมมากขึ้น

คฤหาสน์เก่าแก่เกือบศตวรรษในตอนกลางของลิม่าถูกทำลายหลังจากเกิดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสาเหตุและแสดงความเศร้าใจต่อการสูญเสีย "ทรัพย์สินที่เป็นอนุสรณ์ทางประวัติศาสตร์"

 

รัฐบาลออกมาปฏิเสธข่าวลือว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเกิดจากระเบิดแก๊สน้ำตาที่ตำรวจยิงใส่ระหว่างเกิดการปะทะกันกับผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวกันที่ลิม่าเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เรียกร้องให้มีการเร่งแก้ปัญหา และแสดงโกรธเคืองกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นจากการประท้วงซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเป็น45 คนในวันพฤหัสบดี 

เกิดจลาจลทั่วประเทศเปรูเพื่อต่อต้านรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ในเมืองอาเรกีปา มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจ ขณะที่การปฏิบัติงานที่สนามบินหลักของภูมิภาคถูกระงับเมื่อวันพฤหัสบดี

 

ท่าอากาศยานในเมืองคัสโก และอีกแห่งหนึ่งในเมืองจูเลียกา ทางตอนใต้ก็ถูกผู้ประท้วงโจมตีเช่นกัน. 

 

"มันเป็นความวุ่นวายทั่วประเทศ คุณไม่สามารถมีชีวิตอยู่เช่นนี้ เรากำลังอยู่ในความไม่แน่นอนที่น่ากลัวเศรษฐกิจ การทำลายทรัพย์สินผู้อื่น' ลีโอนาร์โด โรจาส์ ผู้อาศัยในลิม่ากล่าว 

เกิดจลาจลทั่วประเทศเปรูเพื่อต่อต้านรัฐบาล

ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลเปรูขยายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปยังหกภูมิภาค โดยลดสิทธิพลเมืองบางส่วน แต่ประธานาธิบดีดีน่า โบลัวร์เต้ ได้ปฏิเสธคำเรียกร้องให้ลาออกและจัดให้มีเลือกตั้งทันที โดยเรียกร้องให้มีการเจรจา และสัญญาว่าจะลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบ

 

'ความเข้มงวดของกฎหมายทั้งหมดจะถูกบังคับใช้กับคนเหล่านั้นที่กระทำการทำลายทรัพย์สินผู้อื่น' โบลัวร์เต้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ชาวบ้านส่วนหนึ่งชี้นิ้วไปที่โบลัวร์เต้ว่า "ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ" เพื่อปราบปรามการประท้วงซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมเพื่อตอบโต้การขับไล่และจับกุมอดีตประธานาธิบดีเปโดร คาสติลโลที่พยายามยุบสภาคองเกรสอย่างผิดกฎหมาย 

 

กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้กล่าวหาตำรวจและกองทัพว่าใช้อาวุธปืนในการปราบปรามการชุมนุมอย่างรุนแรง ในขณะที่ตำรวจกล่าวหาว่าผู้ประท้วงได้ใช้อาวุธและระเบิดทำเองก่อความวุ่นวายขึ้น

เกิดจลาจลทั่วประเทศเปรูเพื่อต่อต้านรัฐบาล