posttoday

WEF ส่อแววฟอกเขียว? UN หนุนแผน Net-Zero ต้องโปร่งใส

19 มกราคม 2566

เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้ผู้นำธุรกิจที่รวมตัวกันเพื่อประชุมประจำปีกับงาน World Economic Forum ให้ปฏิบัติตามแผนการอย่างคร่าวๆที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกำหนดขึ้น เพื่อเป็นหลักประกันถึงความน่าเชื่อถือของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero)

Antonio Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้บรรดาผู้นำธุรกิจที่รวมตัวกันเพื่อประชุมประจำปีกับงาน World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ให้ปฏิบัติตามแผนการอย่างคร่าวๆที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกำหนดขึ้น เพื่อเป็นหลักประกันถึงความน่าเชื่อถือของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero)

องค์การสหประชาชาติและองค์การมาตรฐานสากล (International Standardization and Organization:ISO) ได้เผยแนวทางปฏิบัติเพื่อใช้เป็นแนวทางอ้างอิงที่จะช่วยให้องค์กรต่างๆสามารถจัดทำแผนดำเนินงาน โดยหลีกเลี่ยงซึ่งการโฆษณาเกินจริงที่อาจก่อให้เกิดความสับสน

“แม้ธุรกิจต่างๆจะให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ (Net-Zero) แต่วิธีการในการวัดและเปรียบเทียบรวมถึงเกณฑ์ต่างๆที่พวกเขาใช้มักมีความคลุมเครือหรือน่าสงสัย เหมิอนเป็นโอกาสสำหรับการฟอกเขียว (greenwashing)” หัวหน้าองค์การสหประชาชาติกล่าวกับผู้เข้าร่วมการประชุม

นอกจากนี้เขายังกระตุ้นให้ผู้ร่วมประชุม เสนอแผนการหรือวิธีที่มีความน่าเชื่อถือและโปร่งใส เพื่อบรรลุเป้าหมาย Net-zero  โดยแผนทั้งหมดต้องถูกส่งก่อนสิ้นปีนี้ พร้อมทั้งเสริมว่าการเปลี่ยนผ่านไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero) ต้องอยู่บนพื้นฐานจริง และไม่มีการพึ่งคาร์บอนเครดิต

การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด หรือ พลังงานสีเขียว (Green Energy) ถือเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของการประชุม World Economic Forum  ที่เมืองดาวอส ซึ่งสหภาพยุโรปกล่าวว่าจะขอความช่วยเหลือจากภาครัฐเพื่อป้องกันไม่ให้ธุรกิจต่างๆ ย้ายถิ่นฐานไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ แผนนโยบายกรีนดีล (European Green Deal) ที่ต้องการสร้างสังคมที่ไร้มลพิษ