posttoday

อังกฤษเตรียมแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวตั้งแต่เดือนต.ค

21 มกราคม 2566

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอังกฤษแถลงว่า อังกฤษจะห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งหลายประเภท เช่น ช้อนส้อม จาน และชาม ตั้งแต่เดือนตุลาคม เพื่อพยายามจำกัดมลพิษพลาสติกที่เพิ่มสูงขึ้น

กระทรวงฯ ระบุในถ้อยแถลงว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชนโดยรัฐบาล ซึ่ง 95% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยกับการแบน

Thérèse Coffey รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า

"เราทุกคนทราบดีถึงผลกระทบร้ายแรงที่พลาสติกจะมีต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่าของเรา การห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งนี้จะเป็นงานที่สำคัญของเราอย่างหนึ่งในการปกป้องสิ่งแวดล้อม"

พลาสติกส่วนใหญ่สามารถคงสภาพเดิมได้นานหลายศตวรรษ และสร้างความเสียหายให้กับมหาสมุทร แม่น้ำ และผืนดิน ซึ่งพลาสติกหลายล้านตันในแต่ละปีจะกลายเป็นขยะ องค์การสหประชาชาติกล่าวว่าการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวมากเกินไปในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาทำให้เกิด "หายนะทางสิ่งแวดล้อมทั่วโลก"

รัฐบาลอังกฤษประเมินว่าใช้ช้อนส้อมแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง 2.7 พันล้านชิ้น ส่วนใหญ่เป็นพลาสติก ต่อปี เช่นเดียวกับจานชามดังกล่าว 721 ล้านใบ แต่มีเพียง 10% เท่านั้นที่ถูกนำไปรีไซเคิล

การประกาศห้ามใช้ของอังกฤษจะรวมถึงถาดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ไม้ลูกโป่ง ถ้วยและภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากโพลีสไตรีนบางประเภท

ขณะที่การห้ามจัดหาหลอดพลาสติกและไม้กวนและสำลีก้านพลาสติกมีผลบังคับใช้ในอังกฤษมาตั้งแต่ปี 2563

กลุ่มรณรงค์ต่อต้านพลาสติก A Plastic Planet ยินดีกับคำสั่งห้ามล่าสุด แต่เรียกร้องให้มีการจำกัดเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับซองพลาสติกที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์

Sian Sutherland ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มกล่าวว่า "ซองพลาสติกซึ่งเป็นสัญลักษณ์สุดยอดของวัฒนธรรม Grab and Go ของเราซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์ที่ชอบความสะดวกสบายควรเป็นเป้าหมายต่อไป ... มีการใช้ซอง 855 พันล้านใบต่อปีและไม่เคยถูกรีไซเคิล

รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่ากำลังพิจารณาจำกัดการใช้พลาสติกอื่นๆ ที่ถูกทิ้งเป็นขยะทั่วไปและ "มีปัญหา" เช่น ทิชชู่เปียก ไส้กรองยาสูบ และซองต่างๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลทั่วโลกกำลังจำกัดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในระดับที่แตกต่างกัน และผลสำรวจทั่วโลกเมื่อปีที่แล้วพบว่าคน 3 ใน 4 ต้องการให้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวถูกแบนโดยเร็วที่สุด