posttoday

จีนเสียชีวิต 60,000 เซ่นโควิด หลังผ่อนคลายนโยบาย

15 มกราคม 2566

จีนได้รายงานการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิด 60,000 รายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตครั้งแรกที่ได้รับการเปิดเผยนับตั้งแต่ประเทศหยุดใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

จีนถูกกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่ารายงานการเสียชีวิตจาก COVID 19 ต่ำกว่าความจริง แม้ว่าจะมีหลักฐานว่าโรงพยาบาลและเตาเผาศพถูกบุกรุก

จีนรายงานการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิด 59,938 รายระหว่างวันที่ 8 ธันวาคมถึง 12 มกราคม ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 80 ปี โดยส่วนใหญ่มีสภาพ การณ์พื้นฐาน. ตัวเลขดังกล่าวรวมถึงผู้เสียชีวิต 5,503 รายเนื่องจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวโดยตรงเนื่องจากไวรัส และ 54,435 รายที่เกิดจากสภาพแวดล้อมเบื้องต้นที่ผสมผสานกับไวรัส อย่างไรก็ตาม ผลรวมผู้เสียชีวิตที่แท้จริงน่าจะสูงกว่า เพราะตัวเลขนี้หมายถึงเฉพาะการเสียชีวิตที่สถานพยาบาลเท่านั้น

จีนเสียชีวิต 60,000 เซ่นโควิด หลังผ่อนคลายนโยบาย

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดหมวดหมู่การเสียชีวิตของโควิด โดยนับเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตจากอาการทางเดินหายใจล้มเหลวที่เกิดจากไวรัสโดยตรงเท่านั้น องค์การอนามัยโลกวิพากษ์วิจารณ์นิยามโดยอธิบายว่า "แคบเกินไป"

จีนเสียชีวิต 60,000 เซ่นโควิด หลังผ่อนคลายนโยบาย

ปักกิ่งโต้แย้งมาตลอดว่าตัวเลขของตนถูกต้อง เรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก "ยึดมั่นในหลักการทางวิทยาศาสตร์ วัตถุประสงค์และเป็นธรรม"

จีนเสียชีวิต 60,000 เซ่นโควิด หลังผ่อนคลายนโยบาย

เจ้าหน้าที่ระบุว่ายอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโควิดเพิ่มขึ้นมากในช่วงต้นเดือนมกราคม พวกเขากล่าวว่าพวกเขาจะติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ชนบทต่อไป โดยมุ่งเน้นไปที่การตรวจในระยะแรกและการจัดลำดับความสำคัญของการปฏิบัติต่อผู้ที่อ่อนแอที่สุด