posttoday

ก้าวหน้าไปอีกขั้น กับการสร้างบ้าน 2 ชั้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

13 มกราคม 2566

ยกระดับการสร้างบ้านไปอีกขั้น! เครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาดมหึมา น้ำหนักมากกว่า 12 ตัน คาดว่ากำลังก่อสร้างบ้าน 2 ชั้นหลังแรก พื้นที่ 4,000 ตารางฟุตในเมืองฮิวสตัน สหรัฐอเมริกา

Leslie Lok สถาปนิกและผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอออกแบบ Hannah ระบุว่า การก่อสร้างจะใช้เวลาทั้งหมด 330 ชั่วโมงในการพิมพ์ ทุกวันนี้ในหลายรัฐของอเมริกาเริ่มมีสิ่งก่อสร้างที่ถูกสร้างขึ้นจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติมากมาย แต่แน่นอนว่าเมื่อเราเริ่มพิมพ์อาคาร 2 ชั้น ยังมีความท้าทายด้านอื่นๆอีกมาก ทั้งด้านโครงสร้างหรือด้านลอจิสติกส์ บ้านหลังนี้กำลังดำเนินการสร้างได้ครึ่งทางแล้ว และถูกขายให้กับครอบครัวหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม

โครงการนี้เป็นความร่วมมือโดย Hannah, Peri 3D Construction และ Cive บริษัทวิศวกรรมการก่อสร้าง โดยมีระยะเวลา 2 ปี ซึ่งหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมโครงสร้างของ Cive หวังว่าเทคนิคการพิมพ์ด้วยเครื่อง 3 มิติจะเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยสร้างบ้านให้กับหลายครอบครัวได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงยังมีราคาที่ถูกลง

นอกจากนี้ยังสามารถพิมพ์คอนกรีตที่มีคุณสมบัติทนทานต่อสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะพายุเฮอริเคน หรือสภาพอากาศที่เลวร้ายจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศหรือ Climate change

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ยังช่วยลดจำนวนคนงานในไซต์ก่อสร้าง เนื่องจากวัตถุหนักต่างๆ เครื่องพิมพ์ตัวนี้จะทำหน้าที่จัดการยกทั้งหมด

แม้ว่าคอนกรีตจะเป็นหนึ่งในวัสดุของการสร้างบ้านแบบดั้งเดิม แต่การสร้างคอนกรีตจากการพิมพ์ด้วยเครื่อง 3 มิติถือว่าเป็นสิ่งใหม่ และแน่นอนว่าการก่อสร้างในขณะนี้ทุกอย่างใหม่หมด หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมโครงสร้างของ Cive กล่าวปิดท้าย