posttoday

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านกฎหมายห้ามส่งออกน้ำมันสำรองไปจีน

13 มกราคม 2566

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาผ่านร่างกฎหมายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพื่อห้ามการส่งน้ำมันออกจากคลังสำรองปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐไปยังจีน แม้ว่ามาตรการดังกล่าวจะเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอนในวุฒิสภา

ร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบด้วยมติ 331-97 ในสภาผู้แทนราษฏรซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากโดยคะแนนที่ไม่เห็นชอบทั้งหมดมาจากพรรคเดโมแครต

ประเด็นการส่งออกน้ำมันของสหรัฐฯไปยังจีนกลายเป็นเสียงเรียกร้องที่เพิ่มขึ้นสำหรับพรรครีพับลิกันเมื่อปีที่แล้วเมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประชาธิปัตย์ประกาศขายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อพยุงราคาน้ำมันจากกรณีรัสเซียบุกยูเครน

ตลอดเดือนตุลาคมปีที่แล้ว บริษัทน้ำมันของสหรัฐส่งออกน้ำมันเกือบ 67 ล้านบาร์เรลไปยังประเทศจีน แต่ในปี 2020 สมัยโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน สหรัฐอเมริกาส่งออก 176 ล้านบาร์เรลไปยังจีน

Cathy McMorris Rodgers ส.ส.จากรัฐวอชิงตันกล่าวว่า

'เราไม่ควรมอบกุญแจสู่อนาคตพลังงานของเราให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน'

เธอบอกว่ารัฐบาลของไบเดนทำให้เกิดการสูญเสียทุนสำรองทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐ

ร่างกฎหมายนี้เป็นหนึ่งใน ร่างกฎหมายสำคัญหลายฉบับที่พรรครีพับลิกันพยายามที่จะผ่านในช่วงต้นปีนี้เพื่อเน้นความแตกต่างระหว่างสองพรรคการเมือง Benjamin Salisbury  นักวิเคราะห์ของไฮท์ แคปปิตอล มาร์เก็ตส์ มองว่าการนำกฎหมายเข้าสู่การบังคับใช้จะต้องมีการประนีประนอมที่ยากลำบากกับวุฒิสภาซึ่งควบคุมโดยพรรคเดโมแคต ขณะฝ่ายบริหารของไบเดนไม่มีแผนที่จะดำเนินการขายน้ำมันเพิ่มเติมจากคลังสำรองในปีนี้ แม้ว่ายอดขายที่น้อยกว่าที่ได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรสในปีที่ผ่านมา

สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ ยังได้ลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นในสัปดาห์นี้เพื่อจัดตั้งคณะกรรมาธิการเฉพาะกิจด้านจีน เพื่อต่อต้านอิทธิพลระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นของกรุงปักกิ่ง Kevin McCarthy ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า จะจัดการกับปัญหาต่างๆ เช่น การนำตำแหน่งและการจ้างงานจากจีนกลับมายังสหรัฐอเมริกา การรักษาความปลอดภัยของทรัพย์สินทางปัญญา และการนำห่วงโซ่อุปทานกลับมายังประเทศ