posttoday

บราซิลรวบผู้ก่อเหตุจลาจล 200 คน พร้อมเข้าเคลียร์พื้นที่ชุมนุม

10 มกราคม 2566

ทหารบราซิลได้รับการสนับสนุนจากตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ค่ายผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี Jair Bolsonaro ผู้นำกลุ่มขวาจัดในเมืองหลวงเมื่อวันจันทร์ 1 วันหลังจากผู้ก่อจลาจลเริ่มโจมตีอาคารศูนย์ราชการที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ประเทศกลับมาสู่ประชาธิปไตยในทศวรรษ 1980

หลังจากผู้สนับสนุนของ Bolsonaro หลายพันคนบุกเข้าไปในสภาคองเกรส ศาลฎีกาและทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจในชุดปราบจลาจลได้รวมตัวกันที่ค่ายพักของผู้สนับสนุน Bolsonaro นอกกองบัญชาการกองทัพของบราซิเลีย ขณะที่ทหารเข้ายึดเต็นท์ และผู้ประท้วงถูกบังคับให้สลายตัว

บราซิลรวบผู้ก่อเหตุจลาจล 200 คน พร้อมเข้าเคลียร์พื้นที่ชุมนุม

ตำรวจเข้าควบคุมอาคารสาธารณะที่ได้รับความเสียหายในเมืองหลวงได้หลังจากผ่านไปสามชั่วโมงและผลักดันฝูงชนด้วยแก๊สน้ำตา Flavio Dino รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่าผู้ประท้วง 200 คนถูกจับกุมแล้ว และจำนวนดังกล่าว มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

บราซิลรวบผู้ก่อเหตุจลาจล 200 คน พร้อมเข้าเคลียร์พื้นที่ชุมนุม

ด้านประธานาธิบดี Luiz Inacio Lula da Silva คู่แข่งฝ่ายซ้ายของ Bolsonaro ที่เข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 มกราคมหลังจากชนะการเลือกตั้งในเดือนตุลาคม ออกมาประกาศว่าจะนำผู้รับผิดชอบความรุนแรงมาสู่กระบวนการยุติธรรม หลังจากผู้ประท้วงทำลายหน้าต่างและเฟอร์นิเจอร์ ทำลายงานศิลปะและขโมยปืนและวัตถุประดิษฐ์ Lula ซึ่งกลับมาทำงานที่ทำเนียบประธานาธิบดีได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการกองทัพเพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

บราซิลรวบผู้ก่อเหตุจลาจล 200 คน พร้อมเข้าเคลียร์พื้นที่ชุมนุม

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เข้าร่วมกับผู้นำโลกคนอื่น ๆ ในการประณามการจลาจลที่เกิดขึ้นในวันอาทิตย์  ในขณะที่ Bolsonaro ซึ่งตอนนี้อยู่ในฟลอริด้า ปฏิเสธการยุยงผู้สนับสนุนของเขาและกล่าวว่าผู้ก่อการจลาจลได้ "ล้ำเส้น"ไปมาก โดยมีรายงานว่า Bolsonaro  เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในฟลอริด้าเมื่อวันจันทร์ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับครอบครัวของเขากล่าวเสริมว่าอาการของเขาไม่น่ากังวล

ศาลฎีกา มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบราซิเลียยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลา 90 วันเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าล้มเหลวด้านการดูแลความปลอดภัย และเรียกร้องให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Facebook, Twitter และ TikTok บล็อกบัญชีผู้ใช้ที่เผยแพร่ข้อความโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านประชาธิปไตย ขณะที่เมตา (META) กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าได้ลบเนื้อหาที่สนับสนุนหรือชื่นชมการจลาจลดังกล่าวแล้ว แต่ Telegram, TikTok, Twitter และ You Tube ยังไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอดังกล่าว

บราซิลรวบผู้ก่อเหตุจลาจล 200 คน พร้อมเข้าเคลียร์พื้นที่ชุมนุม

Lula อดีตผู้นำสหภาพแรงงานซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2003 ถึง 2010 กล่าวว่ากองกำลังตำรวจท้องถิ่นซึ่งขึ้นตรงต่อผู้ว่าการรัฐบราซิเลีย Ibaneis Rocha อดีตพันธมิตร Bolsonaro ไม่ได้ทำอะไรเพื่อหยุดผู้ประท้วง เขาจึงสั่งให้รัฐบาลกลางเข้าแทรกแซงดูแลความสงบในเมืองหลวงและสัญญาว่าจะลงโทษแกนนำของการโจมตี ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรัฐประหารซึ่งจะทำให้ Bolsonaro กลับมามีอำนาจได้

เขากล่าวโทษ Bolsonaro  ว่าเป็นประชานิยมชาตินิยมที่สร้างความแตกแยก เพราะทำให้ผู้สนับสนุนของเขาโกรธเคืองหลังจากการกระพือข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงเกี่ยวกับการฉ้อโกงการเลือกตั้งจากฟลอริดา ที่ซึ่ง Bolsonaro บินไป 48 ชั่วโมงก่อนสิ้นสุดวาระ

บราซิลรวบผู้ก่อเหตุจลาจล 200 คน พร้อมเข้าเคลียร์พื้นที่ชุมนุม

แต่อดีตประธานาธิบดีปฏิเสธข้อกล่าวหา เขากล่าวในทวิตเตอร์ว่าการประท้วงอย่างสันติ เป็นประชาธิปไตย แต่การบุกรุกอาคารของรัฐบาล เป็นการ"ล้ำเส้น"

การจลาจลครั้งนี้ทำให้เกิดคำถามในกลุ่มผู้สนับสนุนของ Lula ว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยในเมืองหลวงไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับรับมือผู้ก่อจลาจลซึ่งได้หารือเกี่ยวกับแผนการของพวกเขาบนโซเชียลมีเดียมาหลายวันแล้ว

การยึดครองอาคารของรัฐบาลได้รับการวางแผนอย่างน้อยสองสัปดาห์โดยผู้สนับสนุนของ Bolsonaro ในกลุ่มบนแพลตฟอร์มข้อความเช่น Telegram และ Twitter แต่ไม่มีการเคลื่อนไหวของกองกำลังรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโจมตี ที่เรียกโดยผู้ชุมนุมว่า "การยึดอำนาจโดยประชาชน"

บราซิลรวบผู้ก่อเหตุจลาจล 200 คน พร้อมเข้าเคลียร์พื้นที่ชุมนุม

ขณะเดียวกัน ทางการบราซิลกำลังสอบสวนว่าใครเป็นผู้ให้เงินทุนแก่รถโดยสารหลายร้อยคันที่นำผู้สนับสนุนของ Bolsonaro ไปยังบราซิเลียและตั้งคำถามกับผู้ว่าราชการบราซิเลียที่ถูกพักงาน Bolsonaroต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางกฎหมายจากการสอบสวนที่ศาลฎีกาในบราซิล รวมทั้งอนาคตของเขาในสหรัฐอเมริกาก็ยังเป็นประเด็นถกเถียง เนื่องจากเขาเดินทางด้วยวีซ่าที่ออกให้กับประมุขของรัฐ ทำให้นักการเมืองสหรัฐส่วนหนึ่งออกมาระบุว่าสหรัฐอเมริกาไม่ควรเป็นที่ลี้ภัยของผู้มีอำนาจซึ่งอยู่เบื้องหลังความรุนแรงในบราซิล และเขาควรถูกส่งกลับประเทศ