posttoday

‘เอ็มบัปเป้’ จวก ปธ.ฟุตบอลฝรั่งเศส พร้อมปกป้อง ‘ซีดาน’

10 มกราคม 2566

‘คีเลียน เอ็มบัปเป้’ กองหน้าชาวฝรั่งเศสออกมาสนับสนุน ‘ซีเนดีน ซีดาน’ หลังจากที่ Noel Le Graet ประธานสหพันธ์ฟุตบอลของประเทศฝรั่งเศส (French Football Federation:FFF) แสดงความไม่เคารพต่อตำนานทีมชาติฝรั่งเศส

สหพันธ์ฟุตบอลของประเทศฝรั่งเศส (French Football Federation:FFF) ได้ประกาศการต่อสัญญากุนซือแห่งทีมชาติฝรั่งเศส ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาพาฝรั่งเศสเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน แม้ว่าจะต้องพ่ายแพ้ให้กับอาร์เจนตินาในการดวลจุดโทษที่กาตาร์ก็ตาม 

เมื่อประธานสหพันธ์ฟุตบอลของประเทศฝรั่งเศส ‘Noel Le Graet’ ถูกถามว่า Zinedine Zidane จะมารับช่วงต่อหรือไม่ ตำนานแห่งทีมชาติฝรั่งเศสมีแนวโน้มว่าจะไปคุมทีมชาติบราซิลแทนไหม Le Graet กลับตอบว่า “ผมไม่สนหรอก เขาจะไปไหนก็ไป ผมรู้ว่าซีดานเป็นตัวเต็งที่จะมารับช่วงต่อ เขามีคนสนับสนุนมากมาย แล้วหลายคนก็รอเดส์ชองส์วางมือ แต่ใครจะทำหน้าที่ได้ดีเหมือนเขา(เดส์ชองส์)? มันไม่มี ”

“เขา (ซีดาน) อยากทำอะไรก็ทำ มันไม่ใช่ธุระกงการอะไรของผม เราไม่เคยเจอกันด้วยซ้ำ ถ้าเขาพยายามโทรหาผม ผมจะไม่มีวันรับโทรศัพท์แน่นอน”

อย่างไรก็ตามตลอดการคุมทีมกับราชันชุดขาวเรอัล มาดริด ซีดานสามารถพาทีมคว้าแชมป์ Champions League ได้ถึง 3 สมัย

นอกจากนี้ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปปี 2000 ซีดานยังมีส่วนในการพาทีมชาติฝรั่งเศสคว้าชัย

‘คีเลียน เอ็มบัปเป้’ ดาวรุ่งมาแรงแห่งยุคให้ความเห็นผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ซีดานเป็นเหมือนไอค่อนของฝรั่งเศส เราจะไม่แสดงการดูหมิ่นต่อตำนานแบบนั้น”

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของฝรั่งเศส โต้ตอบความคิดเห็นของ Le Graet ว่าน่าละอายที่แสดงความไม่เคารพออกไปอย่างนั้น และคำพูดของเขาสร้างความเจ็บปวดให้กับพวกเราทุกคน เขาล้ำเส้นเกินไปหน่อย

ส่วนทางด้าน Pieyre-Alexandre Anglade นักการเมืองชาวฝรั่งเศสยังเรียกร้องให้ Le Graet ออกมาขอโทษ โดยเขาระบุว่าซีดานเปรียบเสมือนปูชนียบุคคลของวงการฟุตบอลและทีมชาติฝรั่งเศส เขาเป็นที่รักของคนรักฝรั่งเศส และสมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่านั้น 

ทั้งนี้ ซีดานตำนานวัย 50 ปี ยังคงว่างงานหลังวางมือในฐานะกุนซือแห่ง เรอัล มาดริด เมื่อจบฤดูกาล 2020-21