posttoday

เครือร้านอาหารไทยใน LA ถูกทางการสหรัฐปรับ 1.6 ล้านเหรียญฐานโกงค่าจ้าง

08 มกราคม 2566

เครือข่ายร้านอาหารไทยใน LA ถูกกระทรวงแรงงานสหรัฐสั่งให้จ่ายค่าจ้างย้อนหลัง 1.6 ล้านดอลลาร์สำหรับแรงงาน 83 คน ระบุเจ้าของร้านจงใจปฏิเสธค่าจ้างล่วงเวลาให้กับคนงาน โดยทำ "บันทึกเท็จ" เพื่อซ่อนการโกงค่าจ้าง

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐ ได้ประกาศผลการสอบสวนเกี่ยวกับพฤติกรรมการจ่ายค่าจ้างของเครือข่ายร้านอาหารในลอสแองเจลิส โดยเรียกคืนค่าจ้างย้อนหลังทั้งหมด 1,651,550 ดอลลาร์จากเจ้าของชาวไทยเพียงคนเดียว

 

พนักงานสอบสวนของแผนกค่าจ้างและชั่วโมงของกรมแรงงาน สั่งให้ประไพ บุณยินดี จ่ายค่าเสียหายที่พวกเขาบอกว่าจงใจดำเนินการเพื่อปฏิเสธการจ่ายค่าจ้างแรงงาน

 

ประไพ บุญยินดีเป็นเจ้าของร้านอาหารไทย 6 แห่งในลอสแอนเจลิส ชื่อ Ocha Classic และร้านหนึ่งชื่อ Vim in Panorama City 

ตามที่เจ้าหน้าที่เปิดเผยประไพ จงใจปฏิเสธการจ่ายค่าล่วงเวลาให้กับคนงาน 83 คน โดยเก็บ "บันทึกเท็จ" เพื่อพยายามซ่อนการขโมยค่าจ้าง นอกจากนี้ เธอยังถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงบันทึกเพื่อแสดงให้เห็นว่าพนักงานไม่ได้ทำงานล่วงเวลาและจงใจกีดกันค่าจ้างจากพนักงานสำหรับชั่วโมงล่วงเวลาที่พวกเขาทำงานเสร็จ  ซึ่งข้อกล่าวหาทั้งสองเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติมาตรฐานแรงงานยุติธรรม

เครือร้านอาหารไทยใน LA ถูกทางการสหรัฐปรับ 1.6 ล้านเหรียญฐานโกงค่าจ้าง

ประไพ ได้รับคำสั่งให้จ่ายค่าตอบแทนล่วงเวลา 825,775 ดอลลาร์ และค่าเสียหายจำนวน 1.6 ล้านดอลลาร์หน่วยงานยังได้เพิ่มโทษปรับอีก 62,167 ดอลลาร์เนื่องจาก "ลักษณะจงใจของการละเมิด" ซึ่งมักจะเรียกเก็บค่าปรับเพิ่มเติมลักษณะนี้โดยอาศัยข้องบังคับชุดหนึ่งเพื่อยับยั้งการกระทำผิดเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในอนาคต 

 

นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ ความผิดในลักษณะนี้ - ที่ซึ่งคนงานถูกโกงเงินหลายหมื่นดอลลาร์จากค่าจ้างหรือทิปในอุตสาหกรรมบริการอาหาร กระทรวงแรงงานกล่าวว่าได้เรียกเก็บเงินค่าจ้างมากกว่า 27 ล้านดอลลาร์สำหรับพนักงานบริการอาหารกว่า 22,000 คนในปีงบประมาณ 2022 เพียงปีเดียว

โดยหน่วยงานของรัฐบาลกลางได้ค่าจ้างคืนจากสถานประกอบการขนาดเล็ก เช่น ร้านอาหารย่านนอร์ทแคโรไลนา Jay's Kitchen ซึ่งเป็นของบริษัท Mugen Inc. ซึ่งพบในเดือนตุลาคม 2022 ที่ไม่จ่ายทิปให้พนักงาน รวมถึงจากเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้นและเป็นที่รู้จักมากขึ้น เช่น Krispy Kreme โดยในในเดือนพฤศจิกายน2022  Krispy Kreme ตกลงที่จะจ่ายค่าจ้างย้อนหลังเกือบ 1.2 ล้านดอลลาร์และชดเชยความเสียหายให้กับคนงาน 516 คนเพื่อแก้ไขการละเมิดกฎการทำงานล่วงเวลาในหลายสาขาทั่วประเทศ