posttoday

BMW เปิดตัวรถต้นแบบที่พูดได้ เปลี่ยนสีได้เหมือนกิ้งก่า

06 มกราคม 2566

BMW AG ได้เปิดตัวต้นแบบสำหรับรถยนต์ที่พูดได้เหมือนมนุษย์ เปลี่ยนสีตามอารมณ์ของผู้ขับขี่ และไม่มีหน้าจอบนแดชบอร์ด BMW i Vision Dee

ผู้ผลิตรถยนต์หรูชาวเยอรมัน เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบสุดล้ำครั้งแรกในงานแสดงรถยนต์ CES ที่ลาสเวกัส โดยโชว์เทคโนโลยีที่ Oliver Zipse ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่าจะถูกนำไปผลิตในปี 2025 BMW วางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าซึ่งชื่อว่า Nue Klasse หรือแปลว่ารุ่นใหม่

 

รถต้นแบบของ BMW เป็นรถโชว์ที่มีองค์ประกอบที่ท้าทายต่อการผลิตจำนวนมากในราคาที่แข่งขันได้ แต่Zipse กล่าวงานแสดงที่ Palms Casino ว่า BMW จะนำเทคโนโลยีใน Neue Klasse นี้เข้าสู่ การผลิตอย่างจริงจัง

 

หนึ่งในคุณลักษณะที่โดดเด่นที่สุดของรถต้นแบบคันคือแดชบอร์ดที่ไม่มีหน้าจอ แทนที่จะเป็นเช่นนั้น แผ่นแดชบอร์ดมีแถบเลื่อนดิจิตอลที่ควบคุมภาพที่ฉายบนกระจกหน้ารถ ในระดับสูงสุด กระจกหน้ารถสามารถแสดงโลกเสมือนจริงแบบดิจิทัลแทนที่จะเป็นภาพจริงของถนนในเมือง

 

' ความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับว่าใครมีหน้าจอที่ใหญ่ที่สุด'' Zipse กล่าวในมุมมองที่ขัดแย้งกับคู่แข่งในตลาดรถยนต์หรูส่วนใหญ่ของบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งริเริ่มโดยเทสลา ที่ทำหน้าจอขนาดใหญ่ที่มีความคมชัดสูงจนเป็นคุณสมบัติหลักของแดชบอร์ดของรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่

 

 ในระหว่างการเปิดตัว นอกจาไฮไลต์อยู่ที่ นักแสดงและอดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ BMW ยังได้มอบบทบาทที่สำคัญให้กับ 'D' ผู้ช่วยด้านดิจิทัลที่สนทนากับ Zipse และคนอื่น ๆ ด้วยเสียงผู้หญิง กับสโลแกนที่ยาวนาน 

"The Ultimate Driving Machine"

 

BMW กล่าวว่าเทคโนโลยี "'D" สามารถทำให้รถยนต์ในอนาคตเป็น "'เพื่อนร่วมทางที่ดีที่สุด"

 

และช่วงสุดท้าย  BMW ได้แสดงให้เห็นถึงแอปพลิเคชันล่าสุดของเทคโนโลยีE Ink ซึ่งใน i Vision Deecar มีเซลล์สีแยกกัน 240 เซลล์ สามารถเปลี่ยนแปลงแต่ละเซลล์ได้อย่างอิสระ ในเวลาอันรวดเร็ว รถต้นแบบสามารถเปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อน จากนั้นเป็นสีม่วงเข้ม และเป็นสีแดงได้ตามโหมดที่ต้องการ