posttoday

FDA สหรัฐอเมริกาอนุญาตให้ขายยาทำแท้งในร้านขายยารายย่อย

05 มกราคม 2566

สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) จะอนุญาตให้ร้านขายยาจำหน่ายยาทำแท้งในสหรัฐเป็นครั้งแรก แม้ว่าจะมีหลายรัฐพยายามห้ามการทำแท้งด้วยยา

การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบครั้งนี้ อาจเพิ่มการเข้าถึงการทำแท้ง ในขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิการทำแท้ง

เภสัชกรสามารถเริ่มยื่นคำร้องขอใบรับรองเพื่อจำหน่ายยาเม็ดทำแท้งของสองบริษัทที่ผลิตยานี้ และหากประสบความสำเร็จ พวกเขาจะสามารถแจกจ่ายให้ผู้ป่วยโดยตรงเมื่อได้รับใบสั่งยาจากแพทย์ที่ผ่านการรับรองแล้ว

ก่อนหน้านี้ องค์การอาหารและยาได้กล่าวว่าจะทำการเปลี่ยนแปลงกฎนี้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 โดยประกาศว่าจะผ่อนคลายการประเมินความเสี่ยงและการบรรเทาความเสี่ยงบางอย่างบนยาที่มีมาตั้งแต่หน่วยงานอนุมัติในปี 2000 และถูกยกเลิกชั่วคราวในปี 2021 เนื่องจากการระบาดของ COVID-19

การเปลี่ยนแปลงนี้รวมถึงการยกเลิกข้อจำกัดอย่างถาวรเกี่ยวกับการส่งยาทางไปรษณีย์และใบสั่งยาผ่านทางเทเลเฮลท์

FDA ได้สรุปการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเมื่อวันอังคารหลังจากตรวจสอบแอพพลิเคชั่นเสริมจาก Danco Laboratories และ GenBioPro ซึ่งเป็นสองบริษัทที่ผลิตยาในสหรัฐอเมริกา 'ภายใต้โครงการ Mifepristone REMS Program ตามที่แก้ไขแล้ว

โดย Mifeprex และยาทั่วไปที่ได้รับการอนุมัติสามารถแจกจ่ายได้โดยเภสัชกรที่ได้รับการรับรองหรือภายใต้การดูแลของผู้สั่งยาที่ได้รับการรับรอง

Mifeprex เป็นยี่ห้อของ mifepristone ซึ่งรวมกับยาตัวที่สองที่เรียกว่า misoprostol ที่มีประโยชน์หลายอย่างรวมทั้งการทำให้เกิดการแท้งได้ถึง 10 สัปดาห์ในการตั้งครรภ์

นักรณรงค์ด้านสิทธิการทำแท้งกล่าวว่า ยามีประวัติยาวนานว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยไม่มีความเสี่ยงที่จะใช้ยาเกินขนาดหรือเสพติด ในหลายประเทศ รวมทั้งอินเดียและเม็กซิโก ผู้หญิงสามารถซื้อได้โดยไม่ต้องรับใบสั่งยาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการทำแท้ง.

"ข่าววันนี้เป็นก้าวสู่ทิศทางที่ถูกต้องสำหรับความเสมอภาคด้านสุขภาพ" อเล็กซิส แมคกิล จอห์นสัน ประธานองค์กร Planned Parenthood กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ การห้ามทำแท้ง ซึ่งบางคนมุ่งเป้าไปที่ mifepristone มีผลบังคับใช้ในรัฐต่างๆ มากกว่า 12 รัฐ นับตั้งแต่ศาลฎีกายกเลิกสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะยุติการตั้งครรภ์เมื่อยกเลิกคำตัดสิน Roev. Wade ปี 1973 เมื่อปีที่แล้ว โดยผู้หญิงในรัฐเหล่านั้นต้องเดินทางไปยังรัฐอื่นเพื่อรับการทำแท้งด้วยยา.

 

Marjorie Dannenfelser  ประธานกลุ่มต่อต้านการทำแท้ง SBA Pro-Life America กล่าวว่า การเคลื่อนไหวล่าสุดของ FDA เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของสตรีและชีวิตของทารกในครรภ์

''ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐและสภาคองเกรสต้องยืนหยัดต่อสู้กับความรุนแรงที่สนับสนุนการทำแท้งของรัฐบาลไบเดน''

ข้อมูลของ FDA แสดงให้เห็นกรณีการตายจำนวนไม่กี่กรณีที่เกี่ยวข้องกับ mifepristone ณ เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 มีรายงานผู้เสียชีวิต 26 รายที่เกี่ยวข้องกับยาจาก 4.9 ล้านคนซึ่งคาดว่าจะรับประทานยาตั้งแต่ได้รับการอนุมัติในเดือนกันยายน พ.ศ. 2543

ทั้งนี้ ร้านขายยาค้าปลีกจะต้องชั่งน้ำหนักว่าจะขายยาดังกล่าวหรือไม่เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองเกี่ยวกับการทำแท้งที่ยังคุกรุ่นในสังคม