posttoday

คิมจองอึน ลั่น เกาหลีเหนือต้องเพิ่มคลังแสงนิวเคลียร์ในระดับทวีคูณ

01 มกราคม 2566

ท่ามกลางความตึงเครียดที่ส่อแววปะทุระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ด้าน คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งโสมแดงได้เรียกร้องให้พัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่และสร้างคลังแสงนิวเคลียร์ที่ใหญ่ขึ้น เพื่อโต้ตอบกับภัยคุกคามจากสหรัฐฯ

ในการประชุมของพรรคแรงงาน คิมจองอึนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องรักษาอำนาจทางการทหาร เพื่อดำรงไว้ซึ่งอธิปไตยและความมั่นคงของประเทศ คิมระบุว่ามีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มการผลิตนิวเคลียร์ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเพิ่มคลังแสงนิวเคลียร์ในประเทศในระดับทวีคูณ ทั้งยังให้คำมั่นว่าจะพัฒนาระบบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) ระบบใหม่ ภายใต้ภารกิจหลักคือการตอบโต้การโจมตีด้วยนิวเคลียร์อย่างรวดเร็ว

การประชุมในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างพรมแดน จากการบุกรุกโดยอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนของเกาหลีเหนือที่รุกล้ำน่านฟ้าเกาหลีใต้ รวมถึงยังยิงทดสอบขีปนาวุธทั้งพิสัยใกล้และพิสัยไกลหลายลูก

คิม จอง อึน อ้างว่าสหรัฐฯซ้อมรบด้วยขีปนาวุธในเกาหลีใต้บ่อยขึ้น ทั้งวอชิงตันและโซลกำลังพยายามแยกตัวเพื่อยับยั้งเกาหลีเหนืออย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ เกาหลีเหนือจะเพิ่มกำลังทางทหารเป็นสองเท่าเพื่อโต้ตอบความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ รวมถึงภัยอื่นๆที่อาจตามมา

คิมยังเสริมว่าเกาหลีใต้กลายเป็นศัตรูตัวฉกาจในการผลิตอาวุธอันตรายแต่ก็ขาดความรอบคอบ และความเคลื่อนไหวทางการทหารยังส่อแววไม่เป็นมิตร

นอกจากแผนการเพิ่มคลังแสงนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือยังเตรียมเปิดตัวดาวเทียมทางการทหารดวงแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอดแนม ทั้งนี้กำหนดการเปิดตัวยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ทางการระบุว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้