posttoday

เปเล่ ราชานักฟุตบอลชาวบราซิล เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี

30 ธันวาคม 2565

เปเล่ ราชาฟุตบอลชาวบราซิลผู้มีมนต์ขลังที่ก้าวจากความยากจนเท้าเปล่า กลายเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่เสียชีวิตเมื่ออายุ 82 ปี ลูกสาวของเขากล่าวในอินสตาแกรมเมื่อวันพฤหัสบดี

เปเล่ ต้องเข้า ๆ ออก ๆ โรงพยาบาลเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหลังจากพบเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ เปเล่ ซึ่งมีชื่อจริงว่า เอ็ดสัน อารันเตส โด นาซิเมนโต ( Edson Arantes do Nascimento ) ทำสถิติโลกโดยยิงประูได้ 1,281 ประตูในการเล่นฟุตบอลอาชีพ และเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่เคยชนะฟุตบอลโลกสามสมัย

 

ด้วยทักษะอันยอดเยี่ยมและรอยยิ้มที่อบอุ่น เขาช่วยให้ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก และเขามีเสน่ห์ดึงดูดคนทุกชนชั้นทั้งโป๊ป ประธานาธิบดี และดาราฮอลลีวูด  และถือทูตประจำวงการกีฬาตลอดเวลา7 ทศวรรษ 

เปเล่ เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 1940 ที่เมือง Tres Coracoes เล็ก ๆ ของบราซิล เขาได้เรียนรู้การเล่นฟุตบอลจากพ่อของเขา ซึ่งเป็นนักกีฬากึ่งอาชีพที่ตกอับจากการบาดเจ็บที่หัวเข่า

เปเล่ ราชานักฟุตบอลชาวบราซิล เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี

เปเล่ ได้รับการยอมรับความสามารถตั้งแต่เด็ก  เขาเล่นฟุตบอลได้ดีทั้งสองเท้า มีความเร็วและพละกำลังมหาศาล และสามารถยิงประตูได้เฉียบคม

เขาเข้าร่วมกับทีมซานโตสเมื่ออายุ 15 ปี และเปลี่ยนสโมสรขนาดเล็กให้เป็นหนึ่งในชื่อที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในฟุตบอล ของบราซิล โดยตลอดระยะเวลา 18 ปีที่เขาอยู่สโมสรได้รับรางวัลเกียรติยศทุกอย่างในฟุตบอลบราซิลรวมทั้งโคปา ลิเบอร์ตาดอร์ 2 สมัย ซึ่งเทียบเท่ากับแชมเปียนส์ลีกอเมริกาใต้ และอินเตอร์คอนติเนนตัลคัพ 2 สมัย ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ประจำปีที่จัดขึ้นระหว่างทีมที่ดีที่สุดในยุโรปและอเมริกาใต้

 

ความสามารถของเขาทำให้เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติอย่างรวดเร็ว

และเขาได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในทีมบราซิลที่ไปร่วมฟุตบอลโลก 1958 ที่สวีเดน แม้บางคนจะมองว่าเขายังอายุน้อยเกินไป แต่เปเล่ก็สามารถทำแฮตทริคได้ภายในครึ่งเกมของรอบรองชนะเลิศกับฝรั่งเศส และอีกสองประตูในรอบชิงชนะเลิศกับทีมเจ้าภาพสวีเดน  ช่วยให้บราซิลคว้าแชมป์เป็นครั้งแรก

แม้การบาดเจ็บทำให้เขาไม่สามารถลงเล่นได้ตลอดทัวร์นาเมนต์ ยกเว้นสองเกมในถ้วย 1962 ซึ่งบราซิลชนะและในการแข่งขันในเม็กซิโก ค.ศ. 1970 เปเล่วัย 29 ปี ที่ตอนนี้โตเต็มที่แล้วได้แชมป์เป็นครั้งที่ 3 กับทีมชาติบราซิล 

เปเล่ ราชานักฟุตบอลชาวบราซิล เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี

เปเล่ตั้งใจจะหยุดอาชีพนักเตะในปี 1974 แต่หลังจากพบว่าการใช้จ่ายที่ไม่รอบคอบทำให้เขาหมดตัว เขาจึงยอมรับข้อเสนอในปีถัดมาในการเล่นในลีกฟุตบอลอเมริกาเหนือที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ ด้วยจำนวนเงินประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี 

ความมีเสน่ห์ของเปเล่ทำให้แม้แต่ชาวนิวยอร์กที่แข็งกระด้างก็ถึงกับตะลึง เขาได้ร่วมวงกับคนมีชื่อเสียงในทุกวงการ

แม้จะร่วมสังสรรค์บ่อย  แต่เปเล่ก็ยังอยู่ห่างจากแอลกอฮอล์และยาเสพติด โดยกล่าวว่าเขาจำเป็นต้องรักษาร่างกายของเขาและทำหน้าที่เป็นแบบอย่างให้กับเด็ก ๆ 

เปเล่ได้นำทีมนิวยอร์กคอสมอสสู่แชมป์ลีกในปี 1977 และดึงดูดแฟนบอลหลายล้านคนให้เข้าร่วมกับกีฬาซึ่งก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าไม่สามารถเข้าถึงชาวอเมริกันได้

หลายปีต่อมา เมื่อสหรัฐอเมริกาได้รับสิทธิในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 1994 ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสหรัฐอเมริกาเรียกเปเล่ว่า 'เป็นหนึ่งในผู้ผลักดันที่สำคัญที่สุด' 

 

ประตูของเปเล่ 1,281 ประตูจาก 1,366 เกม, ตามตารางโดยเว็บไซต์ของฟีฟ่า ซึ่งถือว่ามีสถิติที่น่าตกใจ 0.94 ต่อนัด  หากตัดเกมนัดกระชับมิตร และเกมที่เขาเล่นในการรับราชการทหาร เขาก็มีผลงานโดดเด่นพอกันในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยทำได้ 757 ประตูจาก 812 เกม

เปเล่ มีปัญหาสุขภาพหลายอย่างในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รวมถึงการผ่าตัดสะโพกซึ่งทำให้เขามีความเจ็บปวด เขาลดการปรากฏตัวในที่สาธารณะ แต่ยังคงทำงานบนโซเชียลมีเดียก่อนจะเสียชีวิต

 

เปเล่ ราชานักฟุตบอลชาวบราซิล เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี