posttoday

โจ ไบเดน เตือน ชาวอเมริกันเผชิญพายุฤดูหนาวรุนแรงช่วงคริสต์มาส

23 ธันวาคม 2565

"ออกเดินทางตอนนี้ยังทัน" โจ ไบเดน เตือนชาวอเมริกันที่วางแผนเดินทางช่วงคริสต์มาสวางแผนรับมือพายุฤดูหนาวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี เที่ยวบินถูกยกเลิกแล้วกว่า 3,000 เที่ยว

สหรัฐอเมริกาเผชิญกับพายุที่ "อันตรายและคุกคาม" ในวันก่อนวันคริสต์มาส ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ทำเนียบขาว โดยระบุว่าชาวอเมริกันที่วางแผนที่จะเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวหรือเพื่อนควรออกเดินทางทันที "มันอันตรายและคุกคาม สภาพอากาศร้ายแรงจริงๆ  และมันจะครอบคลุมจากโอคลาโฮมา ไปจนถึงไวโอมิ่งและเมน ดังนั้นผมจึงขอให้ทุกคนโปรดใส่ใจคำเตือนจากท้องถิ่นด้วย" ไบเดนกล่าวจาก Oval Office.

ทำเนียบขาวได้พูดคุยกับผู้ว่าการรัฐ 26 แห่งในภูมิภาคที่จะได้รับผลกระทบแล้ว

โจ ไบเดน เตือน ชาวอเมริกันเผชิญพายุฤดูหนาวรุนแรงช่วงคริสต์มาส

'นี่ไม่เหมือนวันคริสต์มาสที่มีหิมะตกสมัยที่คุณเป็นเด็ก แต่นี่คือสิ่งที่อันตรายจริงๆ"  ไบเดนกล่าว

พายุเริ่มก่อตัวเหนือthe Great

Lakes เมื่อวันพฤหัสบดี ปรากฏการณ์สภาพอากาศที่รู้จักกันในนาม bomb cyclone คาดว่าจะพัฒนาจากระบบ "ความดันต่ำที่รุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว"

สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) กล่าวว่า พายุไซโคลนสามารถก่อให้เกิดหิมะตกได้ครึ่งนิ้ว (1.25 เซนติเมตร) ต่อชั่วโมงและลมกระโชกพัดสูงถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมง (97 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) จากภาคตะวันตกเฉียงเหนือตอนบนไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใน ทำให้เกิดสภาพพายุหิมะและการมองเห็นเกือบศูนย์  เมื่อรวมกับสภาพอากาศหนาวเย็นในแถบอาร์กติก ปัจจัยที่ทำให้เกิดลมหนาวต่ำกว่าศูนย์องศาฟาเรนไฮต์ถึง 40 องศา (ลบ 40 เซลเซียส) ได้ถูกคาดการณ์ไว้ในที่ราบสูงทางตอนเหนือของเทือกเขาร็อกกี้และเกรตเบซิน

โจ ไบเดน เตือน ชาวอเมริกันเผชิญพายุฤดูหนาวรุนแรงช่วงคริสต์มาส

การสัมผัสกับสภาพดังกล่าวโดยไม่มีการป้องกันที่เพียงพออาจทำให้เกิดการแข็งตัวภายในไม่กี่นาที เจ้าหน้าที่เตือนว่าอาจเกิดไฟฟ้าดับ และคาดว่าพายุจะทำให้การเดินทางโดยทางบกหรือทางอากาศเสี่ยงอันตรายหรือเป็นไปไม่ได้ในบางเวลา

กว่าครึ่งหนึ่งของ Lower State 48 รัฐ จากรัฐวอชิงตันถึงรัฐฟลอริดา อยู่ภายใต้การแจ้งเตือนสภาพอากาศหนาวจัด รวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับลมหนาวที่มีผลกระทบต่อประชาชนราว 135 ล้านคน บางส่วนของมหาสมุทรแอตแลนติกกลางและที่ราบอาจเจอสภาพอากาศในวันคริสต์มาสซึ่งใกล้หนาวที่สุดในประวัติศาสตร์ ตามรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าปรอทจะลดลงเหลือ 15 องศาฟาเรนไฮต์ (ลบ 9 เซลเซียส) ในฟิลาเดลเฟียในวันอาทิตย์ ใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดก่อนหน้าจากปี 1943 ในขณะที่ Sioux City, lowa อาจเจอที่ ลบ 14 องศาฟาเรนไฮต์ (ลบ 26 เซลเซียส) ซึ่งทำลายสถิติจากทศวรรษ 1980

สายการบินต่างๆยกเลิกเที่ยวบินแล้วมากกว่า 3,800 เที่ยวบินเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์และรถไฟโดยสารของสหรัฐ Amtrak ยกเลิกบริการรถไฟบางเที่ยวเช่นกัน

ขณะที่พายุฤดูหนาว "รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในชั่วอายุ" ที่ครอบคลุมเกือบทั่วประเทศจะบังคับให้ชาวอเมริกันเร่งเตรียมพลังงานความร้อนที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ  ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าค่าใช้จ่ายในการทำความร้อนในบ้านจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวนี้สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ ราคาเฉลี่ยของเครื่องทำความร้อนในบ้านคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 17.2% จากฤดูหนาวที่แล้วเป็น 1,208 ดอลลาร์ ตามรายงานประจำเดือนพฤศจิกายนจากสมาคมผู้อำนวยการด้านพลังงานแห่งชาติ ขณะที่คาดว่าค่าใช้จ่ายในการทำความร้อนบ้านจะเพิ่มขึ้น 35.7% ในฤดูหนาวนี้เมื่อเทียบกับฤดูหนาวปี 2020-2021