posttoday

ตาลีบันประกาศกร้าว ห้ามผู้หญิงเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย

22 ธันวาคม 2565

รัฐบาลตาลีบันสั่งแบน ห้ามสตรีเพศได้รับการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย หนึ่งในนักศึกษาอัฟกันเผยว่า “ผู้หญิงในประเทศนี้ไม่ต่างอะไรจากถูกฝังทั้งเป็น”

กระทรวงศึกษาธิการระดับอุดมศึกษาแห่งอัฟกานิสถาน ได้ออกแถลงการณ์ไปยังมหาวิทยาลัยทั่วประเทศให้ระงับการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาเพศหญิงตามมติของรัฐบาลตาลีบัน ซึ่งหลังจากแถลงการณ์ฉบับนี้ถูกเผยแพร่ออกไป สหประชาชาติและรัฐบาลจากประเทศต่างๆล้วนออกมาประณามการตัดสินใจดังกล่าว

Shaista นักศึกษาสาวจากภาควิชาธุรกิจของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงคาบูลกล่าวว่า “เราเดินทางไปที่มหาวิทยาลัย แล้วกลุ่มตาลีบันก็ยืนอยู่ตรงนั้น หน้าประตู แล้วบอกเราว่าพวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในมหาวิทยาลัย จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม แล้วจากนั้นพวกเราทุกคนก็เริ่มร้องไห้”

นักศึกษาและพยานผู้เห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จำนวนของกองกำลังรักษาความมั่นคงได้ประจำการรอบมหาวิทยาลัยมากกว่าปกติ  และกลุ่มตาลีบันก็ออกคำสั่งให้นักศึกษาหญิงเดินทางกลับ

ด้านสหประชาชาติหรือ UN ได้ออกมาเรียกร้องขอให้รัฐบาลภายใต้การนำของตาลีบันให้ยกเลิกการตัดสินใจดังกล่าวในทันที รวมถึงต้องยุติมาตรการทั้งหมดที่กีดกันการทำกิจกรรมต่างๆในสังคมของสตรีเพศ

เศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน ยังต้องพึ่งความช่วยเหลือจากประเทศอื่นอยู่เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการตัดสินใจออกกฎห้ามสตรีเพศได้รับการศึกษา มีแนวโน้มว่ารัฐบาลอัฟกันจะถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากนานาชาติอย่างรุนแรง

Hasti นักศึกษาหญิงปี 3 ในภาควิชากฎหมาย กล่าวว่าเธอกำลังอยู่ระหว่างเตรียมตัวสอบปลายภาค พอทราบข่าวเธอก็ทรุดตัวลงร้องไห้ตลอดช่วงเย็นวันนั้น “ฉันพยายามอย่างมากกับการเรียน มันยากที่จะรับได้ ตอนนี้ฉันต้องหยุดเรียน แล้วก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ต่อไป เรา ผู้หญิงชาวอัฟกันก็ไม่ต่างอะไรจากถูกฝังทั้งเป็น”