posttoday

Zuckerberg แก้ต่าง ไม่คิดกินรวบตลาด VR ยันพัฒนาอุตสาหกรรมโลกเสมือน

21 ธันวาคม 2565

Mark Zuckerberg เจ้าของ Meta Platforms Inc แก้ต่างถึงการเข้าซื้อกิจการแอพฟิตเนสเสมือนจริง พร้อมย้ำว่าบริษัทของเขากำลังช่วยสร้างอุตสาหกรรม ‘โลกเสมือน’ ที่เพิ่งเริ่มขึ้น ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อกินรวบ

Zuckerberg เข้าให้การต่อศาลรัฐบาลกลางในเมือง ซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมระบุว่าการเข้าซื้อ Within Unlimited ไม่ถือเป็นวิกฤตร้ายแรงต่อ Meta ขนาดนั้น จุดประสงค์หลักของเขาคือการสร้างเครื่องมือสื่อสารและแพลตฟอร์มที่มาจากนักพัฒนามากหน้าหลายตา

สำหรับแอปฯฟิตเนสเสมือนจริง Zuckerberg กล่าวว่า ความสำคัญคือประสบการณ์ของผู้ใช้มากกว่า ตัวเขานั้นมีความกระตือรือร้นอยากเห็นการสร้างแอปเกมส์เพื่อดึงดูดผู้ใช้ให้เข้าสู่โลกความจริงเสมือน

ก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (The Federal Trade Commission (FTC)) ได้ยื่นฟ้องการเข้าฮุบกิจการของ Meta ต่อบริษัท Tech ด้านโลกเสมือน ‘Within Unlimited’ รวมถึงแอปฯฟิตเนส ‘Supernatural’ ของบริษัท ว่า Meta กำลังละเมิดกฎหมายด้านการผูกขาดทางการค้าและกำลังทำลายการแข่งขันในตลาดซึ่งจะทำให้ Meta กินรวบในตลาด VR (Virtual Reality) 

เจ้าของ Meta ชี้ว่า ส่วนใหญ่แล้วบริษัทมักสร้างแอปฯจากความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว อย่าง Meta ที่เชี่ยวชาญด้านการสร้างพื้นที่เพื่อการสื่อสาร หรือ Microsoft ที่เชี่ยวชาญด้านการสร้างซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพ บริษัท Tech ส่วนใหญ่ล้วนมี ‘แอปฯหลัก’ ที่เป็นที่นิยม แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ใช่แค่แอปฯเดียวที่บริษัทมี

อย่างไรก็ตามสำหรับคดีนี้ FTC ได้ยื่นฟ้อง Meta มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ซึ่งคดีนี้เป็นเพียงหนึ่งจากหลายคดีที่ Meta กำลังเผชิญ จากการถูกฟ้องโดยหน่วยงานกำกับดูแลจากทั่วโลก ด้านคณะกรรมาธิการยุโรปก็ได้ออกโรงเตือน Meta ถึงความพยายามละเมิดกฎด้านการผูกขาดตลาดเช่นกัน

ด้าน Meta เผยว่าสำหรับดีลการซื้อบริษัท Within มีแนวโน้มว่าจะไม่ลุล่วงก่อน 31 มกราคม ของปีหน้า หรือจนกว่าจะมีคำสั่งศาลเพื่อตัดสินคดี