posttoday

เสนอชาติตะวันตกตั้งกองทุนออกพันธบัตรช่วยบราซิลลดการทำลายป่าอเมซอน

20 ธันวาคม 2565

ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ของธนาคารในสหราชอาณาจักรเสนอแนวคิดออกพันธบัตรตราสารหนี้มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับรัฐบาลบราซิลเพื่อหยุดยั้งการทำลายป่าอเมซอน

ป่าอเมซอนเป็นหนึ่งในแหล่งธรรมชาติที่ดูดซับก๊าซเรือนกระจกจำนวนมหาศาลอันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้โลกร้อน ความพยายามหยุดการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่อเมซอนเป็นหนึ่งในแผนดำเนินงานของ Luiz Inacio Lula da Silva ประธานาธิบดีแห่งบราซิลที่เพิ่งได้รับเลือก เพื่อทวงคืนการเป็นเบอร์หนึ่งของผู้นำด้านการหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

Lula da Silva ยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และแคนาดาร่วมในกองทุนเพื่อปกป้องผืนป่าอเมซอนที่จัดตั้งขึ้นระหว่างการบริหารงานช่วงแรกของเขาในปี 2003-2010 ซึ่งให้คำมั่นอย่างแน่วแน่ว่าจะลดการตัดไม้ทำลายป่าให้ได้ภายในปี 2030

เพื่อให้ได้มาซึ่งแนวทางบรรลุคำมั่นสัญญานั่น ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์จาก National Westminster Bank หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ NatWest ธนาคารแห่งสหราชอาณาจักร เสนอ Sustainability-Linked Bond (SLB) หรือ หุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน ซึ่งเป็นตราสารหนี้รูปแบบใหม่ ที่อัตราดอกเบี้ยสามารถเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ตามตัวชี้วัดด้านสิ่งแวดล้อม

พันธบัตรตราสารหนี้มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์จะเป็นสถิติใหม่สำหรับตลาตราสารหนี้ที่มีความเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน และจะเป็นหนึ่งในพันธบัตรรัฐบาลในตลาดเกิดใหม่ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา ซึ่งจะมีมูลค่ามากกว่าตราสารหนี้ในบราซิลถึง 4 เท่า

เงินที่ระดมได้ในหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนสามารถนำไปใช้ได้เกือบทุกวัตถุประสงค์ ทั้งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้นำแห่งบราซิลจัดสรรทรัพยากรสำหรับแผนการอนุรักษ์ของเขาได้ รวมถึงยังสามารถสนองนโยบายอื่นๆที่เขาได้เสนอมา