posttoday

รื่นเริงเถลิงศกใหม่! อาร์เจนติน่าคว้าชัยถ้วยแชมป์บอลโลกสมัยที่ 3

19 ธันวาคม 2565

อาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 3 ได้สำเร็จ จากการดวลจุดโทษชนะฝรั่งเศสไป 4-2 หลังต่อเวลาไป 120 นาที ยังทำอะไรกันไม่ได้ด้วยสกอร์ 3-3 โดยในแมตช์หยุดโลกคู่นี้เมสซี่ยิงไปได้ 2 ประตู ขณะที่คีเลียน เอ็มบัปเป้ทำแฮตทริกแต่ยังไม่เพียงพอที่จะพาฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกได้

การแข่งขันฟุตบอลโลกฉากสุดท้าย ถือเป็นค่ำคืนที่เคล้าหลากอารมณ์จากทุกฝ่ายกับแมตช์หยุดโลกระหว่างอาร์เจนติน่าและฝรั่งเศส ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศที่สุดมันและยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ขณะที่ซุปเปอร์สตาร์จากทั้งสองทีมโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม

อาร์เจนติน่าเหมือนจะคุมเกมเหนือกว่าจากการทำประตูของลิโอเนล เมสซี่ และ อังเกล ดิ มาเรีย ในครึ่งเวลาแรก ทำให่ทีมฟ้า-ขาว ขึ้นนำไปก่อนด้วยสกอร์ 2-0 ก่อนที่คีเลียน เอ็มบัปเป้จากทีมชาติฝรั่งเศสจะสังหารจุดโทษในนาทีที่ 80 และซ้ำอีกประตูเพียง 1 นาทีถัดมา ส่งผลให้ฝรั่งเศสตีตื้นเสมอได้ 2-2 การแข่งขันดำเนินไป 90 นาทีไปด้วยสกอร์นี้ และต้องต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 30 นาที

รื่นเริงเถลิงศกใหม่! อาร์เจนติน่าคว้าชัยถ้วยแชมป์บอลโลกสมัยที่ 3

เมสซี่ยิงให้อาร์เจนติน่าขึ้นนำไปก่อนในช่วงทดเวลาพิเศษ ก่อนที่เอ็มบัปเป้จะยิงจุดโทษตีตื้นเป็น 3-3 ส่งผลให้เจ้าตัวกลายเป็นนักเตะคนที่ 2 ที่ทำแฮตทริกได้ในศึกฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ หลังจาก เจฟฟ์ เฮิร์สต์แข้งทีมชาติอังกฤษเคยทำไว้ในปี 1966

แต่ถึงอย่างนั้นทั้งสองทีมก็ยังทำอะไรกันไม่ได้ ต้องดวลจุดโทษตัดสินชะตาแชมป์ และเป็นอาร์เจนติน่าที่มาเหนือดวง ยิงจุดโทษไม่พลาดเลยแม้แต่คนเดียว ขณะที่ทีมตราไก่พลาดไป 2 ลูกจากการเซฟของ เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูมือกาวแห่งทีมฟ้า-ขาว ทั้งยังได้รับถุงมือทองคำจากการโชว์ฟอร์มเซฟอันยอดเยี่ยม อาร์เจนติน่าชนะในการดวลจุดโทษไป 4-2 รื่นเริงเถลิงบัลลังก์แชมป์บอลโลกสมัยที่ 3 หลังจากที่เคยทำไว้ในปี 1978 และ 1986

รื่นเริงเถลิงศกใหม่! อาร์เจนติน่าคว้าชัยถ้วยแชมป์บอลโลกสมัยที่ 3

การลงเล่นในนัดนี้ถือเป็นการลงสนามในศึกฟุตบอลโลกครั้งที่ 26 ของตำนานวัย 35 ปี ‘ลิโอเนล เมสซี่’ ซึ่งจากการลงเล่นให้ทีมชาติมา 5 สมัย ในที่สุดเขาก็สามารถพาทีมคว้าถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกได้สำเร็จ ส่งผลให้สถานะของเมสซี่ตอนนี้ เทียบเคียงได้กับตำนานหัตถ์พระเจ้า วีรบุรุษลูกหนังแห่งอาร์เจนตินา ‘ดิเอโก้ มาราโดน่า’

“ผมเคยคว้าถ้วยโคปา อเมริกามาแล้ว และตอนนี้ก็ถึงคิวคว้าถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกซึ่งผมพยายามอย่างหนักกว่าจะได้มันมา แม้ว่าจะเป็นชัยชนะที่ได้มาช่วงบั้นปลายของการค้าแข้ง แต่ถึงอย่างนั้นผมก็รักฟุตบอลและอยากจะลงเล่นต่ออีกหน่อยในฐานะ ‘แชมป์โลก’” เมสซี่กล่าว

รื่นเริงเถลิงศกใหม่! อาร์เจนติน่าคว้าชัยถ้วยแชมป์บอลโลกสมัยที่ 3

ชัยชนะของอาร์เจนติน่าในฟุตบอลโลก 2022 ดูเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อสำหรับหลายฝ่าย เนื่องจากทีมฟ้า-ขาวดันแพ้หมดรูปให้กับซาอุดิอาระเบียตั้งแต่นัดเปิดสนาม ขณะที่ลิโอเนล สกาโลนี โค้ชอาร์เจนติน่ากล่าวว่า “ไม่น่าเชื่อเลยว่าเราจะพบกับปัญหามากมาย แต่ทีมนี้ตอบสนองได้ทุกสิ่ง ผมภูมิใจกับผลงานพวกเขานะ ด้วยแรงผลักดันที่เราได้รับ ในวันนี้ผมอยากให้ทุกคนสนุกไปกับมัน มันเป็นวินาทีแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศเรา”