posttoday

กาตาร์เซ็ง นักท่องเที่ยวช่วงฟุตบอลโลกไม่ถึงเป้า

08 ธันวาคม 2565

รายงานของผู้จัดงานระบุว่า กาตาร์มีผู้เข้าชมงานกว่า 765,000 คนในช่วงสองสัปดาห์แรกของการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งไม่ตรงกับความคาดหวังของประเทศที่ว่าจะมียอดผู้เข้าชมงาน 1.2 ล้านคนในช่วงเดียวกัน

การจะมีผู้เข้าชมจำนวนมากขึ้นในช่วงที่เหลือนี้ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะมีเพียงแปดทีมยังอยู่ในโดฮา และแปดเกมที่เหลือจาก 64 เกมในการแข่งขันซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน

 

ก่อนหน้านี้ผู้จัดงานได้ระบุช่วงเวลาสูงสุดที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ากาตาร์ระหว่างวันที่ 24-28 พฤศจิกายนในซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วุ่นวายของการแข่งขัน เมื่อ 32 ทีมเล่นสี่นัดทุกวัน 

รายงานเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่จัดทำโดยคณะกรรมการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า 17 วันแรกของการแข่งขันฟุตบอลโลกมีผู้เข้าชมจากต่างประเทศ 765,859 คน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งได้เดินทางกลับแล้ว รายงานดังกล่าวยังระบุว่ามีผู้ซื้อตั๋วการแข่งขัน 1.33 ล้านคน และขายตั๋วได้ 3.09 ล้านใบทั้ง 8 สนามสำหรับการแข่งขันซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ 

การแข่งขันในกาตาร์ ซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งแรกที่จัดขึ้นในตะวันออกกลาง ถือว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่แพงที่สุดในแง่ของตั๋ว โรงแรม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งพื้นที่ขายถูกจำกัด

นักท่องเที่ยวต่างชาติน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม ทำให้มีที่พักเหลือมากมายเกินคาด แต่ยังช่วยป้องกันความวุ่นวายจากการจราจรหรือฝูงชนจำนวนมากในกาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศที่ประชากรและพื้นที่น้อยที่สุดที่จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 

 

เจ้าหน้าที่ของกาตาร์กล่าว่า 

"เหลืออีกเพียงสัปดาห์กว่าของการแข่งขันที่ยังดำเนินต่อไป คลื่นของผู้เข้าชมชุดใหม่ ได้เริ่มเดินทางจากประเทศที่เข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศแล้ว" 

คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมายังกาตาร์เพื่อชมการแข่งขันในนัดท้ายๆมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่กาตาร์ยกเลิกข้อจำกัดในการเข้าแข่งขันสำหรับชาวต่างชาติ

 

เอกสารระบุว่ามีผู้เข้าร่วมสนามกีฬาใน 52 นัดแรก 2.65 ล้านคน

ฟีฟ่ากล่าวว่าผู้เข้าร่วมสนามกีฬาในกาตาร์ได้แซงหน้าผู้เข้าร่วมสนามกีฬาในช่วงเวลาเดียวกันในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย