posttoday

Tesla ตีตลาด ‘รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า’ ท่ามกลางข้อกังขาเรื่องแบตเตอรี่

02 ธันวาคม 2565

Tesla (TSLA.O) เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า Tesla Semi 18 ล้อ หลังจากเผชิญปัญหาที่ทำให้การผลิตต้องล่าช้ามานาน ท่ามกลางการตั้งคำถามจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมว่าแบตเตอรี่ที่ใช้จะสามารถรับภาระหนักจากการบรรทุกเป็นระยะทางหลายร้อยไมล์ได้หรือไม่

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ เตรียมยื่นแผนเงินลดหย่อนภาษีกว่า 40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับพาหนะพลังงานสะอาดที่ใช้เพื่อการพาณิชย์ การเปิดตัวของ Tesla ในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในธุรกิจขนส่งสินค้าเป็นครั้งแรก  

ขณะที่นักวิเคราะห์กำลังมองหาข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมของแบตเตอรี่ที่จะใช้กับรถชนิดนี้ รวมถึงมองว่าการเจาะตลาดรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์อาจเป็นไปได้ยากสำหรับ Tesla เพราะถือเป็นน้องใหม่ในวงการนี้

 ‘Elon Musk’ ประธานกรรมการบริหารกล่าวในปี 2017 ว่า รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า Tesla Semi จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 805 กิโลเมตร บรรทุกสินค้าได้ 81,000 ปอนด์ รวมถึงจะเป็นรถ Tesla คันแรกที่มีความสามารถในการขับขี่ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยคนควบคุม โดยราคาเปิดตัวจะอยู่ที่ 180,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6,260,400 บาท และจะเริ่มผลิตภายในปี 2019 แต่ดันเกิดปัญหาที่ทำให้การผลิตต้องล่าช้าจากข้อจำกัดด้านแบตเตอรี่

 

Tesla ตีตลาด ‘รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า’ ท่ามกลางข้อกังขาเรื่องแบตเตอรี่

Robyn Denholm ประธานของ Tesla แจงรายละเอียดว่าในปีนี้ Tesla คาดว่าจะผลิตรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า Tesla Semi ออกมาก่อน 100 คัน โดยบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่อย่าง PepsiCo (PEP.O) จะเป็นรายแรกที่ได้รับการส่งมอบในวันที่ 1 ธันวาคม

เมื่อเทียบกับรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าเจ้าอื่นอย่าง Daimler (MBGn.DE), Volvo (VOLVb.ST), Nikola (NKLA.O) และ Renault Trucks (RENA.PA) Musk กล่าวว่า Tesla Semi ที่วิ่งได้ไกลถึง 500 ไมล์ หรือ 805 กิโลเมตร นับว่าถือไพ่เหนือกว่า

ทางด้านผู้ก่อตั้ง Microsoft อย่าง Bill Gates ได้ออกมาพูดถึงความกังขาของรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ขณะที่ Musk สวนกลับว่า “จะมาลองขับเองก็ได้นะ ถ้าอยาก”

Musk เคยกล่าวว่า Tesla Semi สามารถวิ่งได้ไกล 400 ไมล์ด้วยการชาร์จไฟเพียง 30 นาที แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว  

Roeth อดีตผู้บริหารของ Navistar ผู้ผลิตรถบรรทุกของสหรัฐรวมถึงยังเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการพัฒนาต้นแบบ Tesla Semi ครั้งแรกในปี 2017 ให้ความเห็นว่า เราทุกคนล้วนสงสัยและไม่ค่อยเชื่อมั่น (เกี่ยวกับประสิทธิภาพของแบต) เพราะไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่า Tesla จะทำได้จริง สิ่งสำคัญเลยคือรถบรรทุกสินค้าต้องรับน้ำหนักประมาณ 40,000 ถึง 45,000 ปอนด์ ซึ่งถ้าหากแบตเตอรี่มีน้ำหนักที่มากเกินไป มันก็ไม่เวิร์ก