posttoday

เหตุประท้วง Foxconn ป่วน! คาดส่ง iPhone 14 Pro ไม่ทันเทศกาลถึง 20 ล้านเครื่อง

30 พฤศจิกายน 2565

นักวิเคราะห์มองว่ายอดการจัดส่ง iPhone 14 Pro และ Pro Max อาจต่ำกว่าที่คาดไว้ 20 ล้านเครื่องในช่วงวันหยุดเทศกาล สืบเนื่องจากเหตุประท้วงของพนักงานในจีนที่ Foxconn โรงงานผลิต iPhone เจ้าใหญ่ของโลก

จากการประท้วงมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด รวมถึงการเรียกร้องค่าจ้างตามสัญญาในโรงงาน Foxconn โรงงานผลิต iPhone ที่ใหญ่ที่สุดของโลกใจกลางเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังจาก TF Securities มองว่ายอดการจัดส่ง จัดส่ง iPhone ประจำไตรมาสนี้จะลดลงราว  20% มาอยู่ที่ 70 -  75 ล้านเครื่อง จากเดิมที่เคยตกลงกับตลาดไว้ที่ 80 - 85 ล้านเครื่อง

ขณะที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ นักวิเคราะห์รายนี้มองว่า Apple ควรจะชะลอการขายออกไป เพราะเมื่อการผลิตต้องหยุดชะงักจนทำให้ขาดความต่อเนื่องของสินค้าและบริการ จะทำให้ความต้องการซื้อของผู้บริโภคลดลง

ในทางกลับกัน นักวิเคราะห์ของ Apple รายอื่นๆ กลับมองว่ายอดขายจะกระเตื่องขึ้นเมื่อกำลังการผลิตกลับมาเหมือนเดิม และสินค้ารุ่น Pro มีพร้อมจำหน่ายมากขึ้น

ขณะที่ Zeno Mercer นักวิเคราะห์การวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน ROBO Global ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เขานึกภาพไม่ออกเลยว่า 2023 จะเป็นปีที่ดีของ Apple ได้อย่างไร เพราะปัญหาในตอนนี้ดูเป็นความท้าทายที่อาจยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า

จนถึงตอนนี้ มูลค่าหุ้นของ Apple ร่วงลง 2% และคาดว่าจะร่วงเพิ่มอีก 6% จากความกังวลเกี่ยวกับการหยุดชะงักของการผลิตในช่วงก่อนเทศกาลวันหยุด ที่ส่งผลให้ Apple ส่งสินค้าไม่ได้ตามเป้า