posttoday

รัสเซียผ่านร่างกม. ควบคุมพฤติกรรม LGBT ทุกรูปแบบ

25 พฤศจิกายน 2565

รัฐสภารัสเซียอนุมัติร่างกฎหมายขยายขอบเขตห้ามการทำกิจกรรม ‘เพื่อจำกัดพฤติกรรมของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ’ หรือ LGBT ไม่ว่าจะเป็น ‘โฆษณาชวนเชื่อ’ หรือการแสดงออกใดๆก็ตาม

          ภายใต้กฎหมายใหม่ ที่ยังรอการอนุมัติจากสภาสูงและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน  ระบุว่า การกระทำหรือข้อมูลใดๆ ที่ถือเป็นความพยายามส่งเสริมการรักร่วมเพศ ไม่ว่าจะในที่สาธารณะ ทางออนไลน์ ในรูปแบบภาพยนตร์ หนังสือ หรือโฆษณา หากฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษปรับอย่างหนัก ทำให้การแสดงออกของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศแทบจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยในสังคมรัสเซีย

          สำหรับบุคคลธรรมดาที่ละเมิดกฎหมายดังกล่าว จะถูกปรับเป็นเงินสูงสุดที่ 400,000 รูเบิล (ราว 237,000 บาท) และสำหรับนิติบุคคล ค่าปรับสูงสุดจะอยู่ที่ 5 ล้านรูเบิล (ราว 3 ล้านบาท) ส่วนชาวต่างชาติจะถูกคุมขังเป็นเวลา 15 วันก่อนส่งกลับประเทศ

          ก่อนหน้านี้ ในรัสเซียมีกฎหมายห้ามส่งเสริมวิถีชีวิตแบบ LGBT ที่มุ่งเป้าไปยังเยาวชน แต่ร่างกฎหมายใหม่นี้ยังรวมไปถึงการ ‘ห้ามแสดงออกถึงพฤติกรรมรักร่วมเพศ’ ต่อเยาวชนอีกด้วย

          สมาชิกสภานิติบัญญัติกล่าวว่าพวกเขากำลังปกป้องค่านิยมและธรรมเนียมดั้งเดิมของรัสเซีย ต่อพวกเสรีนิยมตะวันตกที่มุ่งทำลายประเทศเรา

          ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมองว่า ความคลุมเครือด้านภาษาในร่างกฎหมายใหม่นี้ ทำให้ผู้บังคับใช้กฎหมายจะตีความไปในทิศทางใดก็ย่อมได้ และนั่นยิ่งทำให้สถานะของกลุ่ม LGBT ขาดความแน่นอน เพราะไม่รู้ว่าจะต้องวางตัวอย่างไร

          สมาชิกจากกลุ่มผู้สนับสนุนความหลากหลายทางเพศรายหนึ่งมองว่า บาร์หรือคลับเกย์สำหรับผู้ใหญ่อาจยังอนุญาตให้ทำงานได้ แค่อาจไม่มีการโฆษณาอีกต่อไป รวมถึงการจูบเพศเดียวกันในที่สาธารณะอาจถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ส่วนทางฝั่งคู่รักเพศเดียวกันเริ่มกังวลว่าลูก ๆ ของพวกเขาจะถูกพรากไปจากอ้อมอกหรือไม่ เนื่องจากพวกเขามีวิถีชีวิตแบบ LGBT

          ที่ผ่านมาทางการของรัสเซียเคยใช้กฎหมายเดิมที่มีอยู่แล้วห้ามการชุมนุมของกลุ่ม LGTB รวมถึงจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ 

          เมื่อเดือนที่แล้ว แอปพลิเคชัน TikTok เพิ่งเจอโทษปรับ 3 ล้านรูเบิล  ฐานสนับสนุน “วิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับกลุ่ม LGBT” ขณะที่หน่วยงานควบคุมสื่อของรัสเซีย ร้องขอให้ผู้ผลิตสื่อถอดเนื้อหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ LGBT ออกทั้งหมด