posttoday

ปลอกแขนกัปตันสีรุ้ง วัตถุต้องห้ามในฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022

22 พฤศจิกายน 2565

กัปตันทีมชาติทั้ง7 ได้แก่อังกฤษ, เวลส์, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, เยอรมนี และเดนมาร์ก ต้องยกเลิกการสวมปลอกแขนสีรุ้ง One Love เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับชาว LGBTQ ในการลงแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ หลังฟีฟ่า ประกาศกร้าว หากฝืนใส่ลงสนามต้องโดนใบเหลืองแน่นอน

          ฟีฟ่า ประกาศกร้าว พร้อมแจกใบเหลืองหากยังสวมปลอกแขนสีรุ้ง One Love ลงสนาม เพราะไม่ต้องการให้นำเรื่องทางการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขัน

          ปลอกแขนสีรุ้งพร้อมข้อความ ‘One Love’ ออกแบบมาเพื่อเรียกร้องเรื่องสิทธิมนุษยชน ความหลากหลายและความเท่าเทียม ด้านกัปตันทีมสิงโตคำราม ‘แฮร์รี่ เคน’ เผยว่าเขาอยากสวมปลอกแขนนี้ลงสนามในแมตช์แรกของกลุ่ม B ที่อังกฤษต้องฟาดแข้งกับอิหร่าน แต่แถลงการณ์ของฟีฟ่าดันปล่อยออกมาก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นไม่กี่ชั่วโมง พร้อมย้ำชัดว่าจะมีการบังคับใช้บทลงโทษ

ปลอกแขนกัปตันสีรุ้ง วัตถุต้องห้ามในฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022

          แฟนบอลในกลุ่ม LGBT+  จำนวนไม่น้อยออกมาวิพากวิจารณ์กับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ นอกจากผิดหวังที่จะเริ่มแจกใบเหลืองตั้งแต่ยังไม่ลงสนาม ทั้งๆที่แค่พยายามผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่สิทธิขั้นพื้นฐานในการพูดและแสดงออกก็ยังโดนฟีฟ่าริบไปหมด

          แถลงการณ์ร่วมจากประเทศต่างๆ ยังระบุว่า พวกเขา "ผิดหวังมาก" กับการตัดสินใจของฟีฟ่า ทั้งๆที่แจ้งความประสงค์ไปตั้งแต่เดือนกันยายนแล้วว่าพวกเขาจะสวมปลอกแขนสีรุ้ง ‘One Love’ ลงสนาม แต่ถึงอย่างนั้นทุกคนในทีมจะหาวิธีการอื่นๆเพื่อสนับสนุนและผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน

          ประเด็นเรื่อง LGBTQ ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ เพราะยังมีรายงานว่านักข่าวสหรัฐฯ ถูกควบคุมตัวหลังสวมเสื้อสีรุ้งเข้าชมการแข่งขันในนัดเปิดสนามระหว่างเวลส์-สหรัฐฯ โดยฝ่ายรักษาความปลอดภัยขอให้เขาถอดเสื้อออกในทันที รวมถึงยังยึดโทรศัพท์เมื่อเห็นว่านักข่าวร้ายนี้กำลังจะทวิตถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ท้ายที่สุดหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยและตัวแทนจากฟีฟ่าได้เข้ามาขอโทษเขาและอนุญาตให้เข้าสนามได้แล้ว

ปลอกแขนกัปตันสีรุ้ง วัตถุต้องห้ามในฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022

          ในฐานะ Ambassador สำหรับศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่จัดขึ้นในกาตาร์ “เดวิด เบ็คแฮม (David Beckham)” อดีตมิดฟิลด์ตำนานแห่ง Manchester United และ Real Madrid ยังหนีไม่พ้นกระแสวิจารณ์ในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยดาวตลกจากสหราชอาณาจักร ‘Joe Lycett’ ยื่นคำขาดว่าเขาจะทำลายธนบัตรมูลค่ากว่า 10,000 ปอนด์ (ราว 428,547 บาท) หากเบ็คแฮม ยังไม่ถอนตัวจากการเป็น Ambassador ให้กับเจ้าภาพก่อนการแข่งขันนัดแรกจะเริ่มขึ้น

          ด้านดาวยิงตำนานเบอร์ 7 ไม่ได้ตอบสนองต่อคำเตือนดังกล่าว ทั้งยังปรากฏตัวในแมตช์ระหว่างทีมชาติอังกฤษ-อิหร่าน ถึงอย่างนั้นดาวตลกจากสหราชอาณาจักรเผยว่าเขาไม่ได้ทำลายเงิน 10,000 ปอนด์ไปจริงๆ แต่นำไปบริจาคให้กับองค์กรเพื่อ LGBTQ+ แล้ว