posttoday

"FSG" ออกประกาศขายสโมสรลิเวอร์พูลแล้ว?

08 พฤศจิกายน 2565

ข่าวที่ระบุว่าเจ้าของสโมสรลิเวอร์พูล ชาวอเมริกัน เฟนเวย์ สปอร์ต กรุ๊ป จะพิจารณาผู้ถือหุ้นรายใหม่ อาจทำให้แฟน ๆ ตกตะลึง แต่การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ยังไม่มีความชัดเจน

           เฟนเวย์ สปอร์ต กรุ๊ป (Fenway Sports Group) (FSG) เจ้าของสโมสรพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า จะพิจารณาผู้ถือหุ้นรายใหม่ของลิเวอร์พูลที่ได้รับการแสดงความสนใจจากบุคคลที่สาม

          FSG กล่าวใแถลงการณ์ว่า หลังมีการเปลี่ยนแปลงการเป็นเจ้าของและข่าวลือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการเป็นเจ้าของของสโมสร EPL เมื่อเร็ว ๆ นี้ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะถูกถามเป็นประจำเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของของ Fenway Sports Group ในลิเวอร์พูล

          FSG มักได้รับความสนใจจากบุคคลที่สามซึ่งต้องการเป็นผู้ถือหุ้นในลิเวอร์พูล ก่อนหน้านี้ FSG เคยกล่าวไว้แล้วว่า  ภายใต้เงื่อนไขและข้อตกลงที่ถูกต้อง เราจะพิจารณาผู้ถือหุ้นรายใหม่หากเป็นผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของลิเวอร์พูลในฐานะสโมสร

          FSG คงมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ต่อความสำเร็จของลิเวอร์พูล ทั้งในและนอกสนามต่อไป

          ขณะที่สมาพันธ์ผู้สนับสนุนลิเวอร์พูล Spirit of Shankly กล่าวว่าหวังว่าแฟน ๆ จะได้รับการปรึกษาในการพูดคุยใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสรคนใหม่ เราได้เห็นรายงานข่าวในวันนี้ว่า FSG เสนอขาย ลิเวอร์พูล เอฟซี แล้ว Spirit of Shankly ได้ทำหนังสือไปยัง LFC เพื่อความชัดเจนและจะรอคำตอบก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นต่อไป

          ทั้งนี้ FSG ซึ่งเป็นเจ้าของเมเจอร์ลีกเบสบอล บอสตัน เรด ซ็อกส์ ได้เข้าซื้อหุ้นของสโมสรลิเวอร์พูล จากทอม ฮิคส์และจอร์จ กิลเลตต์ เจ้าของเดิมในราคา 300 ล้านปอนด์ (343.56 ล้านดอลลาร์) ในปี 2553

          อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของ FSG ข้างต้น ซึ่งแถลงการณ์ไม่ได้ระบุไว้ก็คือ การปฏิเสธว่าสโมสรมีไว้ขาย หรือว่ามีเอกสารเตรียมไว้ให้ผู้ซื้อที่ได้ไตร่ตรองแล้ว

          ซึ่งนั่นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อมีการรายงานข่าวในปี 2018 ว่า ชีค คาเลด บิน ซายด์ อัล-เนฮายัน ญาติของจ้าของแมนเชสเตอร์ซิตี พร้อมที่จะเปิดตัวการเสนอซื้อหุ้นของสโมสรลิเวอร์พูลจำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ FSG ตอบสนองด้วยแถลงการณ์ซึ่งยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่าการลงทุนใหม่จะได้รับการพิจารณาภายใต้เงื่อนไขที่ใช่ แต่ข้อความที่สำคัญคือ FSG มีความชัดเจนและสอดคล้องกันว่าสโมสรไม่ได้มีไว้ขาย

          ซึ่งล่าสุดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทอม เวิร์นเนอร์ ประธานลิเวอร์พูล ได้บอกกับ ดิ แอธเลติก ว่า FSG ยังคงมองว่าสโมสรเป็น "โครงการระยะยาว" ของพวกเขา