posttoday

ญี่ปุ่นเร่งส่ง AZ ให้อาเซียน เพราะพลเมืองไม่ต้องการหรือไม่

15 มิถุนายน 2564

สาเหตุที่ญี่ปุ่นเร่งแบ่งปันวัคซีน AstraZeneca ให้ต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. โทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นเผยว่าจะแบ่งปันวัคซีนต้านโควิด-19 ของ AstraZeneca จำนวน 1 ล้านโดสให้แก่เวียดนามในวันพุธนี้ (16 มิ.ย.) และยังเตรียมบริจาควัคซีนดังกล่าวให้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซียในเดือนก.ค. อีกด้วย

ขณะที่ศรีลังกาก็ได้มีการส่งคำขอวัคซีน AstraZeneca จำนวน 600,000 โดสจากญี่ปุ่นเนื่องจากกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนวัคซีนในประเทศ

นอกจากนี้ในเดือนพ.ค. ญี่ปุ่นกล่าวว่าจะพิจารณาแบ่งปันวัคซีนให้แก่ประเทศและภูมิภาคอื่นๆ ขณะที่พรรครัฐบาลเสนอว่าให้จัดสรรวัคซีน AstraZeneca จำนวน 1.24 ล้านโดสไปยังไต้หวัน ซึ่งกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค ขณะที่ฉีดวัคซีนไปเพียง 1% ของประชากรทั้งหมด

ทั้งนี้ เดือนพ.ค. ที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้อนุมัติวัคซีนของ AstraZeneca โดยทำสัญญาสั่งซื้อวัคซีนจำนวน 120 ล้านโดส แต่ CNBC รายงานว่าญี่ปุ่นยังไม่มีแผนใช้ในประเทศในทันทีท่ามกลางความกังวลจากนานาประเทศเกี่ยวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ส่งผลให้เกิดคำถามว่าการที่ญี่ปุ่นบริจาควัคซีน AstraZeneca ให้แก่ประเทศและภูมิภาคอื่นๆ นั้นเป็นเพราะประชาชนในประเทศไม่ต้องการเนื่องจากกังวลถึงอาการข้างเคียงข้างต้นหรือไม่

อย่างไรก็ตาม CNBC ระบุว่าญี่ปุ่นมีวัคซีนมากกว่า 400 ล้านโดสซึ่งคิดเป็นกว่า 2 เท่าของความต้องการสำหรับประชากรผู้ใหญ่ในประเทศจึงต้องการแบ่งปันไปยังประเทศและภูมิภาคอื่นๆ เพื่อต่อสู้กับการแพ่ระบาดในครั้งนี้

คัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า "สิ่งสำคัญที่สุดคือแน่ใจว่าทุกประเทศและภูมิภาคเข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง เราพิจารณาจัดสรรวัคซีนให้แก่ประเทศและภูมิภาคอื่นๆ ในจำนวนที่เกินความจำเป็นของญี่ปุ่น"

ขณะที่มาซาฮิสะ ซาโตะ หัวหน้าคณะกรรมการพรรครัฐบาลระบุว่าญี่ปุ่นควรจัดสรรวัคซีนแก่ญี่ปุ่นเนื่องจากเป็นการตอบแทนที่ไต้หวันเคยช่วยหลือส่งหน้ากากอนามัย 2 ล้านชิ้นในแก่ญี่ปุ่น

ด้านบริษัท Daiichi Sankyo บริษัทยารายใหญ่ของญี่ปุ่นระบุว่าปัจจุบันมีวัคซีน AstraZeneca ในคลังประมาณ 30 ล้านโดส ซึ่งจะหมดอายุในเดือนก.ย. หากไม่รีบนำไปใช้

ทั้งนี้ เนื่องจากญี่ปุ่นมีวัคซีนของ Pfizer และ Moderna เพียงพอสำหรับครอบคลุมผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปในประเทศ นายแพทย์ฮารุกะ ซากาโมโตะ แพทย์และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคโอในโตเกียวมองว่าญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเก็บวัคซีนของ AstraZeneca ไว้ใช้สำหรับผู้ที่แพ้วัคซีนประเภท mRNA จาก Pfizer หรือ Moderna และส่วนที่เหลือก็จะนำแจกให้แก่ประเทศอื่นๆ

Nikkei ระบุว่าวัคซีนของ AstraZeneca มีอัตราประสิทธิภาพอยู่ที่ 76% ซึ่งต่ำกว่า Pfizer (95%) และ Moderna (94%) เล็กน้อย รวมถึง AstraZeneca สามารถจัดเก็บได้ในอุณหภูมิ 2 ถึง 8 องศาเซลเซียสจึงสามารถจัดส่งได้ง่ายและสะดวกกว่าวัคซีนที่เหลือข้างต้นที่ต้องเก็บในอุณหภูมิติดลบ จึงอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ญี่ปุ่นเลือกบริจาควัคซีนของ AstraZeneca

Photo by Yuichi Yamazaki / POOL / AFP