posttoday

 สหรัฐสอบเวียดนามลดค่าเงินเอาเปรียบการค้า 

03 ตุลาคม 2563

ถ้าพบว่าแทรกแซงค่าเงิน เวียดนามอาจเสียสิทธิพิเศษทางการค้า

สำนักงานผู้แทนทางการค้าของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ทางการสหรัฐเริ่มทำการสอบสวนกรณีสงสัยเวียดนามลดค่าเงินด่องเพื่อให้ได้เปรียบการค้ากับสหรัฐ หลังจากก่อนหน้าที่สหรัฐขึ้นบัญชีเวียดนามเป็นประเทศที่ต้องจับตาในการแทรกแซงค่าเงิน 

ด้าน เลมินห์ฮึง ผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนามเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เวียดนามไม่เคยและจะไม่ใช้นโยบายทางการเงินทั้งโดยทั่วไปและอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างความได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมในการค้าระหว่างประเทศ 

เลมินห์ฮึงยังกล่าวอีกว่า “เราจะรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนและควบคุมภาวะเงินเฟ้อ” 

จากข้อมูลของทางการเวียดนามพบว่า ตัวเลขขาดดุลทางการค้าของสหรัฐซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามเพิ่มขึ้นจาก 29,800 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 8 เดือนแรกของปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 37,700 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้  

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐจะจัดทำรายงานการจับตาประเทศที่อาจแทรกแซงค่าเงินเพื่อหวังผลทางการค้าทุกๆ 2 ปี โดยเกณฑ์ที่ใช้วัดประกอบด้วย

1.การเกินดุลการค้ากับสหรัฐมากกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา 2. การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมากกว่า 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) 3. การสะสมเงินทุนสำรองระหว่างประเทศต่อเนื่อง 6 เดือนเพิ่มขึ้นมากกว่า 2% ของจีดีพี

หากประเทศหนึ่งประเทศใดเข้าเกณฑ์อย่างน้อย 2 ใน 3 ข้อจะถูกสหรัฐขึ้นทะเบียนเป็นประเทศที่แทรกแซงค่าเงิน และอาจถูกตัดสิทธิพิเศษทางการค้า อาทิ การเก็บภาษีนำเข้า