posttoday

เกาหลีเหนือตั้งลำโพงยักษ์ติดชายแดนใต้

23 มิถุนายน 2563

โสมเหนือกลับมาตั้งลำโพง 20 จุด ตามแนวชายแดนเกาหลีใต้ ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวเตรียมปล่อยใบปลิวล็อตใหม่ไปฝั่งเหนือ

ยอนฮับรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ติดตั้งลำโพงขนาดใหญ่ราว 20 จุด ตามแนวชายแดนเขตDMZ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่เกาหลีเหนือหันกลับมาติดตั้งลำโพงดังกล่าวเพื่อกระจายเสียงไปยังฝั่งใต้ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่กลับมาทวีความตึงเครียดอีกครั้ง

ลำโพงดังกล่าวเคยถูกถอนการติดตั้งออกไปช่วงปี 2018 ภายหลังการหารือระหว่างผู้นำคิมจองอึนและประธานาธิบดีมุนแจอิน ที่หมู่บ้านปันมุนจอมตามข้อตกลงเพื่อสร้างบรรยากาศสันติภาพ

ยอนฮับระบุว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มการติดตั้งลำโพงดังกล่าวตั้งแต่ช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นสามารถนับได้ราว 20 จุด แต่คาดว่าฝั่งเหนืออาจติดตั้งเพิ่มเป็นราว 40 จุดตลอดตามแนวชายแดน เพื่อกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อตามแนวชายแดนอันเป็นกลยุทธ์"สงครามประสาท"ที่ฝั่งเหนือใช้มานานหลายสิบปี

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเปียงที่เตรียมกระจายเสียงข้ามมายังฝั่งใต้ มีขึ้นพร้อมๆกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านเปียงยาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้แปรพักตร์จากฝั่งเหนือซึ่งกำลังเตรียมตัวปล่อยลูกบอลลูนพร้อมบรรจุใบปลิวข้ามแดนมายังฝั่งเหนือ

บรรยากาศตามแนวพรมแดนสองเกาหลีกลับมาตึงเครียดอีกครั้งหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ระเบิดทิ้งศูนย์ประสานงานสองเกาหลีในเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซอง จากการที่เกาหลีเหนือไม่พอใจรัฐบาลโซลที่นิ่งเฉยปล่อยให้กลุ่มแปรพักตร์ปล่อยบอลลูนข้ามแดนไปฝั่งเหนือ

ขณะเดียว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลเปียงยางอ้างว่าได้เตรียมปล่อยบอลลูนลักษณะเดียวกันจำนวน3,000ลูกพร้อมใบปลิวนับสิบล้านใบข้ามมายังฝั่งใต้เช่นกัน

เรื่องนี้ ทางด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า กำลังติดตามการเคลื่อนไหวของฝั่งเหนืออย่างใกล้ชิด โดยเสริมว่ากองทัพพร้อมที่จะตอบโต้หากจำเป็น

Photo : (Yonhap)