posttoday

"ไม่กล้าเสี่ยง ก็จะทำอะไรไม่ได้เลย" ล๋อยจีหว่อ เจ้าพ่อกาสิโนไม่เล่นพนัน

09 เมษายน 2562

ชายผู้ผ่านชีวิตมา 9 ทศวรรษ จากที่เคยตกต่ำกลับมายิ่งใหญ่ และวันนี้ถดถอยลงแต่ความแข็งแกร่งยังไม่เสื่อมคลาย

ชายผู้ผ่านชีวิตมา 9 ทศวรรษ จากที่เคยตกต่ำกลับมายิ่งใหญ่ และวันนี้ถดถอยลงแต่ความแข็งแกร่งยังไม่เสื่อมคลาย

ปีนี้เป็นปีพิเศษสุดของล๋อยจีหว่อ เพราะเขาจะมีอายุครบ 90 ปี แม้ว่าปีที่แล้วทรัพย์สินของเขาจะลดลงฮวบฮวบ แต่ความใจป้ำยังไม่เสื่อมคลาย เมื่อเดือนตุลาคมประกาศบริจาคเงิน 200 ล้านหยวนให้กับมหาวิทยาลัยชิงหัว ประเทศจีน เพื่อสร้างอาคารสำหรับคณะวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์

ล๋อยจีหว่อ (Lui Che-Woo) หรือ ลวื่อจื้อเหอ เป็นเจ้าสัวลำดับที่ 6 ของฮ่องกงในด้านความร่ำรวยจากการจัดอันดับล่าสุดในปี 2019 แต่เขาเป็นอันดับต้นๆ ในเรื่องธุรกิจกาสิโนในเอเชีย ไม่ผิดนักหากจะเรียกเขาว่าเป็น “เจ้าพ่อกาสิโน” ตัวจริง

ล๋อยจีหว่อ เป็นชาวกวางตุ้งโดยกำเนิด เกิดเมื่อปี 1929 ที่เมืองกงหมุ่น (เจียงเหมิน) ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน แผ่นดินเดียวกับฮ่องกงนั่นเอง เขาเกิดในช่วงเวลาที่ประเทศจีนเผชิญกับความผันผวนอย่างบ้าคลั่งของสงครามชิงอำนาจระหว่างขุนศึก สงครามต่อต้านญี่ปุ่น สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามกลางเมือง ในเวลาคาบเกี่ยวกัน

ในช่วงทศวรรษที่ 50 เป็นช่วงที่จีนเพิ่งจะตั้งตัวได้หลังจากสงครามยาวนาน ขณะที่ ล๋อยจีหว่อ อพยพไปตั้งหลักพร้อมกับครอบครัวที่ฮ่องกงมาเป็นเวลาระยะหนึ่งแล้ว (ตั้งแต่ทศวรรษที่ 30) และในช่วงเดียวกันนั้นเขาเริ่มตั้งหลักชีวิตด้วยการเปิดบริษัทของตัวเอง จากธุรกิจเป็นซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้าง โดยซื้อสินค้าจากญี่ปุ่นไปขายต่อในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากนั้นเขาเริ่มขยับขยายสู่ธุรกิจด้านอื่นๆ และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ตามกระแสความเฟื่องฟูของฮ่องกงที่กินระยะเวลาระหว่างทศวรรษที่ 60-80

ในช่วงทศวรรษที่ 80 เขาเป็นผู้ริเริ่มธุรกิจเครือโรงแรม หรือ “โฮเทล แฟรนไชซิ่ง” ในฮ่องกง ทำให้เขากลายเป็นเจ้ายุทธจักรในวงการนี้ และยังช่วยกระตุ้นการเติบโตในอุตสาหกรรมโรงแรมของฮ่องกงอย่างยาวนานไม่น้อยกว่า 25 ปี จนทุกวันนี้ธุรกิจโรงแรมและการบริการ รวมถึงกาสิโนที่มาเก๊าของเขาก็ยังเป็นถุงเงินถุงทองที่สร้างความมั่งคั่งอย่างไม่ขาดสาย

"ไม่กล้าเสี่ยง ก็จะทำอะไรไม่ได้เลย" ล๋อยจีหว่อ เจ้าพ่อกาสิโนไม่เล่นพนัน ภาพโดย ming

ล๋อยจีหว่อ อาจมีฉายาว่า “เจ้าพ่อกาสิโน” แต่จริงๆ แล้วผู้คนยังเรียกเขาในอีกฉายาหนึ่งว่า “เจ้าสัวนักเดิมพันโชคพันล้าน”

ขณะที่คนฮ่องกงเรียกเขาว่า “ซูเปอร์แมน” เจ้าของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ K.Wah International

เขาย้ำว่า "หากคุณไม่กล้าเสี่ยง คุณก็จะทำอะไรไม่ได้เลย" และยังบอกว่า “ผมได้เงิน ผมดีใจ หากผมเสียเงิน ผมก็ยังดีใจ”

 ที่เรียกเขาว่าเป็นเจ้าสัวโชคพันล้าน ไม่ใช่ว่าเขาผู้นี้จะประสบความสำเร็จเพราะโชคช่วย ตรงกันข้าม กว่าจะมาถึงวันนี้ต้องรอนแรมฟันฝ่ามาสารพัด ตั้งแต่อพยพหนีสงครามจากกงหมุ่นข้ามมาฮ่องกง แต่แล้วก็ต้องมาเผชิญกับการรุกรานของญี่ปุ่น ทำให้พวกอังกฤษหนีจากฮ่องกงกันกระเจิดกระเจิง ทิ้งให้คนจีนอยู่เผชิญกับความทารุณเพียงลำพัง ธุรกิจของพ่อเขาประสบปัญหาอย่างรุนแรง จนว่าที่เจ้าสัวต้องออกจากโรงเรียนกลางคันเพื่อมาขายของตามถนน

หลังจากสงครามยุติลงแล้ว เขากลับไปเรียนต่ออีกครั้ง แม้จะเป็นการเรียนภาคค่ำก็ตาม แต่แล้วก็เรียนไม่จบอยู่ดี ได้รู้ภาษาอังกฤษแค่งูๆ ปลาๆ ก็ต้องออกมาทำงานเลี้ยงตัวเองอีกครั้ง คราวนี้เป็นคนคุมสต๊อกร้านอะไหล่รถยนต์ แต่ทำไปทำมาก็สามารถสร้างตัวกระทั่งซื้อร้านมาจากเจ้านายได้

ด้วยเส้นสายของเพื่อนในญี่ปุ่น ทำให้เขามองเห็นลู่ทางในการนำยุทธภัณฑ์ของกองทัพสหรัฐในญี่ปุ่น มาขายต่อในฮ่องกงในรูปของวัสดุก่อสร้าง เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในยุคนั้น และเขาก็ทำสำเร็จเสียด้วย กลายเป็นรากฐานให้เขาเติบใหญ่ในธุรกิจด้านนี้ รวมถึงโรงแรมและกาสิโนในท้ายที่สุด

"ไม่กล้าเสี่ยง ก็จะทำอะไรไม่ได้เลย" ล๋อยจีหว่อ เจ้าพ่อกาสิโนไม่เล่นพนัน ภาพโดย Cadkwah

ธุรกิจกาสิโนบริหารจัดการภายใต้ชื่อบริษัท กาแล็กซี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ กรุ๊ป (Galaxy Entertainment Group) มีฐานที่มั่นการลงทุนแห่งใหญ่อยู่ที่มาเก๊า เจ้าของตำแหน่ง “ลาสเวกัสแห่งเอเชีย” มีมูลค่าสูงถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งยังนับว่าน้อย เมื่อเทียบกับทรัพย์สินของล๋อยจีหว่อและครอบครัว ที่สูงถึง 14,800 ล้านเหรียญสหรัฐจากการประเมินล่าสุดในปี 2019 โดยนิตยสารฟอร์บส์

มีเกร็ดส่วนตัวเล็ๆ น้อยๆ เกี่ยวกับเขาที่อาจไม่สลักสำคัญนัก แต่เป็นบุคคลิกที่ใครเห็นแล้วทำให้จดจำเขาได้ นั่นคือเขามักใส่หมวกเบเรต์ในที่สาธารณะเพื่อป้องกันอากาศเย็นและป้องกันร่างกายจากการป่วยไข้ และมักใช้ตำแหน่ง “ดร.” นำหน้าชื่อ แม้ว่าจะเรียนไม่จบ แต่ก็ได้ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากทั่วโลก เขาบอกว่า "นอกจากรัฐควรสนับสนุนการศึกษาแล้ว ยังควรส่งเสริมจริยธรรมด้วย เพื่อผลิตประชากรที่มีคุณภาพด้วย"

อาจฟังดูแปลกๆ ที่เจ้าพ่อคาสิโนพุดถึงเรื่องจริยธรรม แต่แม้ว่าจะเป็นเจ้าพ่อกาสิโน ล๋อยจีหว่อกลับยืนยันว่าเขาไม่เล่นการพนัน ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ค่อนข้างแปลก แต่ก็สะท้อนอะไรบางอย่างระหว่างการหาเงินและการเสียเงินจากแหล่งพนัน

มันห่างกันแค่เส้นบางๆ คั่นจริงๆ

ภาพจาก Cadkwah