posttoday

ขีดแข่งขันไอพีไทยพุ่ง

20 ตุลาคม 2561

WEF จัดอันดับทรัพย์สินทางปัญญาดีขึ้นทุกรายการ รับยุค 4.0

โพสต์ทูเดย์ - พาณิชย์เผย WEF จัดอันดับขีดความสามารถทรัพย์สินทางปัญญาไทยดีขึ้น หลังไทยเร่งแก้ปัญหาทุกด้าน เตรียมเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศทั่วโลก โดยสถาบัน World Economic Forum หรือ WEF ประจำปี 2561 ได้จัดให้ไทยอยู่ในอันดับที่ 38
จากทั้งหมด 140 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศไทยอยู่ลำดับที่ 3 เมื่อเปรียบเทียบในกลุ่มอาเซียน รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งในปีนี้ WEF ได้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์และวิธีการคำนวณใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0

ทั้งนี้ ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของ WEF ในปี 2561 มีตัวชี้วัดในส่วนที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา (ไอพี) ซึ่งไทยอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นทั้ง 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ 1.ตัวชี้วัด Intellectual Property Protection อยู่ในอันดับ 99 จากอันดับ 106 ดีขึ้น 7 อันดับ 2.การยื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรการประดิษฐ์ของคนไทยในต่างประเทศต่อประชากรหนึ่งล้านคน อยู่ในอันดับ 68 จากอันดับ 76 ดีขึ้น 8 อันดับ และ 3.การยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของคนไทยในต่างประเทศต่อประชากรหนึ่งล้านคน อยู่ในอันดับ 67 จากอันดับ 74 ดีขึ้น 7 อันดับ

“การที่ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับความสามารถการแข่งขันของประเทศด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่ดีขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการของไทยได้ก้าวสู่ยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 อย่างเป็นรูปธรรม” นายทศพล กล่าว

นอกจากนี้ ผลสำเร็จที่เห็นได้ชัดเจนจากอันดับความสามารถด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่ดีขึ้นแล้ว ไทยยังผลักดันให้สหรัฐประกาศปรับสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 พิเศษ (Special 301) ให้ดีขึ้นจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองพิเศษ(PWL) เป็นบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (WL) หลังจากที่ไทยอยู่ในบัญชี PWL มาเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2550-2560

นอกจากนี้ กรมยังได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มข้าราชการใหม่ให้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 120 คน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และการสนับสนุนงบประมาณพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศรองรับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การพัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งเป็นการผลักดันตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล